กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม หนุนเพิ่มพื้นที่สีเขียวเขตเมืองและชุมชน

27 ส.ค. 2565 | 09:14 น.

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม มอบโล่รางวัลการจัดการพื้นที่สีเขียว 17 หน่วยงานต้นแบบ เพื่อรณรงค์ทุกภาคส่วน เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองและชุมชน ช่วยแก้ปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ลดลง

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้มอบโล่รางวัลการจัดการพื้นที่สีเขียว ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการพื้นที่สีเขียวในเมืองและชุมชน ประจำปี 2564 ให้กับ17 หน่วยงานต้นแบบที่เป็นตัวอย่าง และใบประกาศเกียรติคุณที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประเภทอาคารชุด ปี 2565 ให้ 12 อาคารชุด คือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน สถานศึกษา ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ และอาคารชุด

 

นางภาวินี ณ สายบุรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่า กิจกรรมส่งเสริมการมีส่วนร่วมจัดการพื้นที่สีเขียวในเมืองและชุมชน เพื่อต้องการให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญและเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาพื้นที่สีเขียว ทั้งการเพิ่มจำนวน การดูแลรักษา และบริหารจัดการพื้นที่สีเขียวอย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี และสร้างระบบนิเวศให้สมดุลตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ประเทศไม่น้อยกว่าร้อยละ 55 ของเนื้อที่ทั้งประเทศ แบ่งเป็น พื้นที่ป่าธรรมชาติ ร้อยละ 35 พื้นที่ป่าเศรษฐกิจเพื่อใช้ประโยชน์ ร้อยละ 15 และพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองและชนบท ร้อยละ 5 ภายในระยะเวลา 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580)

 

ด้วยพื้นที่สีเขียวที่มีต้นไม้เป็นองค์ประกอบหลัก มีศักยภาพในการดูดซับก๊าซเรือนกระจก เก็บกักคาร์บอนไว้ ทำให้ก๊าซเรือนกระจกลดลง ช่วยบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่เมืองคาร์บอนต่ำ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และที่รวมกลุ่มทางสังคมของประชาชน