ผงะปลานับพันตายเกลื่อนแม่น้ำ "โอเดอร์" ในเยอรมนี-โปแลนด์

14 ส.ค. 2565 | 04:51 น.

การตายของปลาหลายพันตัวลอยเป็นแพในแม่น้ำโอเดอร์ (Oder) ที่ไหลผ่านประเทศเยอรมนีและโปแลนด์ ยังคงเป็นปริศนาที่เจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศยังคงเร่งคลายปม ควานหาสาเหตุก่อนกลายเป็น “ภัยพิบัติ” ด้านสิ่งแวดล้อม

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ทางการ โปแลนด์ และ เยอรมนี ขอให้ประชาชนงดบริโภคปลาหรือใช้น้ำจาก แม่น้ำโอเดอร์ (Oder) ที่ไหลผ่านทั้งสองประเทศหลังเกิดเหตุการณ์ ปลาตายลอยเป็นแพ นับพัน ๆตัว โดยที่ยังหาสาเหตุไม่ได้ มีเพียงข้อสันนิษฐานเบื้องต้นว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับสารเคมี

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ในโปแลนด์และเยอรมนีกำลังพยายามหาสาเหตุการตายปริศนาของปลาในแม่น้ำโอเดอร์ ซึ่งพบพื้นที่เกิดเหตุหลายร้อยกิโลเมตรของความยาวแม่น้ำ เชื่อว่าต้นทางปลาตายจะมาจากต้นน้ำที่ประเทศโปแลนด์ ซึ่งมีรายงานก่อนหน้านี้ว่า พบปลาตายเป็นจำนวนมากตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา

 

ภาพปลาตายเป็นเบือลอยเกลื่อนแม่น้ำโอเดอร์ (Oder) ชวนสลดใจและน่าตระหนกในเวลาเดียวกัน

เจ้าหน้าที่เยอรมนีกล่าวตำหนิเจ้าหน้าที่โปแลนด์ว่า พวกเขาไม่แจ้งเตือนเกี่ยวกับเหตุการณ์ปลาตายจากต้นแม่น้ำ ทำให้เกิดความตกใจในเยอรมนีที่เห็นปลาตายลอยตามน้ำมาเป็นจำนวนมาก ส่วนที่โปแลนด์นั้น รัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่ไม่ดำเนินการใดๆ ในทันที หลังจากพบปลาตายที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในโปแลนด์เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

นางแอนนา มอสกวา รัฐมนตรีกระทรวงภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมของโปแลนด์ กล่าวว่า ผลการวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำที่เก็บได้ในโปแลนด์และเยอรมนี พบว่ามี “ระดับเกลือ”สูงขึ้น ขณะที่ผลการศึกษาด้านพิษวิทยายังคงดำเนินต่อไป และกล่าวว่าหน่วยงานด้านสัตววิทยาของโปแลนด์ได้ทำการทดสอบปลาที่ตายแล้ว 7 สายพันธุ์ ผลชี้ว่า “สารปรอท” ไม่ได้เป็นสาเหตุการตายของปลาเหล่านี้  แต่นักวิจัยยังคงรอผลการตรวจสอบสารอื่นๆ ทั้งนี้ ผลการทดสอบจากเยอรมนีก็แสดงว่าไม่พบสารปรอทสูงเช่นกัน

ภัยพิบัติครั้งนี้ใหญ่หลวง อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าแม่น้ำโอเดอร์จะกลับมาอยู่ในสภาพสมบูรณ์เหมือนเดิม

นายมาแตอุช มอราวีแยตสกี นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ กล่าวเมื่อวันศุกร์ (12 ส.ค.) ว่า เขาเคยคิดว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาในท้องถิ่นของโปแลนด์เอง สุดท้ายต้องยอมรับว่า ภัยพิบัติครั้งนี้ใหญ่มาก และเชื่อว่า อาจจะต้องใช้เวลาหลายปีกว่าแม่น้ำโอเดอร์จะกลับมาอยู่ในสภาพอุดมสมบูรณ์เหมือนเดิม

“อาจจะมีการทิ้งของเสียที่เป็นสารเคมีลงในแม่น้ำ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่ามีความเสี่ยงและจะมีผลกระทบตามมา” นายกรัฐมนตรีโปแลนด์กล่าว พร้อมทั้งประกาศที่จะทำทุกวิถีทางที่จะจำกัดความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อม ด้านรัฐมนตรีมหาดไทยโปแลนด์ ประกาศจะมอบเงินรางวัล 1 ล้านซวอตี หรือราว 7.9 ล้านบาท สำหรับผู้ที่สามารถแจ้งเบาะแสผู้ที่สร้างมลพิษให้แก่แม่น้ำโอเดอร์

 

สเตฟฟี เลมเก้ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของเยอรมนี ออกมาเรียกร้องให้มีการสอบสวนเหตุการณ์ครั้งนี้โดยละเอียด

 

เจ้าหน้าที่แคว้นเมคเลนบวร์ก-ฟอร์พอมเมิร์น ของเยอรมนี ออกประกาศเตือนไม่ให้ประชาชนจับปลา หรือใช้น้ำจากทะเลสาบที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำโอเดอร์ ในขณะที่น้ำปนเปื้อนสารเคมีได้ไหลมายังพื้นที่ปากแม่น้ำแล้วเมื่อวันเสาร์ (13 ส.ค.)

 

ทั้งนี้ แม่น้ำโอเดอร์ไหลมาจากสาธารณรัฐเช็ก ก่อนที่จะไหลผ่านโปแลนด์ พรหมแดนระหว่างเยอรมนีและโปแลนด์ จากนั้นไหลลงสู่ทะเลบอลติก