“บิ๊กตู่”ลั่นกลางวงสภากลาโหม “อย่ากังวล”ถูกพักงาน ให้ทำตามหน้าที่ต่อไป

25 ส.ค. 2565 | 12:12 น.

“บิ๊กตู่”แจ้งกลางวงสภากลาโหมกรณีถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ  “ทุกคนไม่ต้องกังวล ผมก็ทำหน้าที่ของผม และขอให้ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป" โฆษกกลาโหมย้ำ “รมว.กลาโหม”เป็นหนึ่งในครม.มีที่มาถูกต้อง

วันนี้(25 ส.ค.65) พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงจุดยืนของกระทรวงกลาโหม หาก พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันข้างหน้าว่า กระทรวงกลาโหมพร้อมสนับสนุนการทำงานของทุกรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนก็แล้วแต่ 


ในส่วนของตัวบุคคลที่เข้ามาถูกต้องตามกฎหมาย เราก็พร้อมที่จะรับฟังนโยบาย และปฏิบัติตาม ซึ่งคนที่จะเข้ามาอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็เป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรี ที่มาถูกต้องในฐานะฝ่ายบริหาร 

พล.อ.คงชีพ กล่าวว่า ในที่ประชุมสภากลาโหม ไม่มีการพูดกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ บรรยากาศก็เป็นปกติ ท่านไม่เครียดอะไร บอกเพียงว่า “ทุกคนไม่ต้องกังวล ผมก็ทำหน้าที่ของผม และขอให้ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป"


ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้ามาที่ กระทรวงกลาโหม นั้น พล.อ.คงชีพ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติของช่วงโควิด-19 ก็ใช้การประชุมวีทีซี อยู่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ไหนก็สามารถประชุมได้หมด ดังนั้นการประชุมออนไลน์ หรือในห้องประชุมยังทำได้เหมือนเดิม 

ส่วนจะเข้ามาปฏิบัติราชการในกระทรวงกลาโหมหรือไม่ พล.อ.คงชีพ  กล่าวว่า ท่านยังดำรงตำแหน่ง นายกฯอยู่เพราะศาล รธน. ให้เว้นการปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น ต้องรอคำวินิจฉัยต่อไป ขณะเดียวกันท่านเป็น รมว.กลาโหมก็ยังปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวอยู่ ยังลงนามในหนังสือต่อเนื่องทุกวันซึ่งการลงนามในหนังสือจะลงนามที่ไหนก็ได้


เมื่อถามว่าตามระเบียบ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องเข้ามาทำงานที่กระทรวงก็ได้ใช่หรือไม่ พล.อ.คงชีพ กล่าวว่า ทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้ เพราะที่ไหนก็ทำได้ และจะเข้าทุกวันก็ได้ ขึ้นอยู่กับงานสำคัญ วันนี้ก็มี รมช.กลาโหม ทำงานอยู่ด้วย


เมื่อถามว่าการลงนามในเอกสารกลาโหม จำเป็นต้องเซ็นใน กระทรวงหรือไม่ พล.อ.คงชีพ กล่าวว่า เซ็นที่ไหนก็ได้ ซึ่งการลงนามในเอกสาร จะจรดปากกาที่ไหนก็เป็นคำสั่งเหมือนกัน ขอให้คนจรดปากกาเป็นคนๆ เดียวกันที่มีอำนาจหน้าที่ ขออย่ากังวลในส่วนงานของกลาโหม  เพราะท่านกำชับสั่งการได้ตลอดเวลา 


 พล.อ.คงชีพ ยังย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ แจ้งไม่มาประชุมในวันนี้ช่วงบ่ายโมง ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ส่วนพรุ่งนี้จะเข้าประชุมหรือไม่ ยังไม่ทราบ ต้องดูเป็นวันๆ ไป