'พีระพันธุ์'เชื่อวาระนายกฯ 8 ปี ไม่ได้เริ่มนับปี 57

25 ส.ค. 2565 | 07:46 น.

"พีระพันธุ์" เชื่อวาระนายกฯ 8 ปี ไม่ได้เริ่มนับปี 57 พร้อมเดินหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เผยคิดไปเองกระแส"บิ๊กตู่"แคนดิเดตนายกฯพรรค "รทสช."

วันที่ 25 ส.ค.2565  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญประเด็นวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี จะมีผลต่อพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

โดยก่อนหน้านี้มีกระแสว่าจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นแคนดิเดตนายกฯหรือไม่ ว่า คิดไปเอง ตนไม่เคยพูด

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

เมื่อถามถึงทิศทางการดำเนินการของพรรครวมไทยสร้างชาติ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เป็นการวิจารณ์กันไปเอง ตนก็พูดมาตลอด คนอื่นพูดกันไปก็เรื่องของคนอื่นตนไม่เคยพูด

 

เมื่อถามว่า พรรคจะเน้นไปที่ส.ส.เขตมากกว่าส.ส.บัญชีรายชื่อใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่าตนยังไม่ถึงเวลาที่จะไปพูดตรงนั้น แต่เรียนว่าไม่เกี่ยวกันกับกรณีของพล.อ.ประยุทธ์
 

เมื่อถามว่าไม่ว่าคำวินิจฉัยจะออกมาแบบไหนจะไม่กระทบกับพรรคใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ไม่กระทบ ไม่เกี่ยวข้องกัน จะเดินหน้าต่อไป

 

เมื่อถามว่า ส่วนตัวในข้อกฎหมายพล.อ.ประยุทธ์ มีโอกาสจะรอดหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าจะมีปัญหา แล้วแต่ศาลวินิจฉัย เพราะตอนนี้ไปถึงศาลแล้วเราไปก้าวล่วงไม่ได้ ชี้นำก็ไม่ได้ แต่ตามกฎหมายตนเชื่อว่าจะไปเริ่มนับวาระตอนปี 2557 ไม่ได้

 

เมื่อถามว่า เป็นการตีความตามมาตรา 158 วรรคสี่ใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน