เปิดภารกิจ “บิ๊กป้อม” นายกรัฐมนตรีรักษาการ วันแรก ทำอะไร

24 ส.ค. 2565 | 12:37 น.

เปิดภารกิจ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี วันแรก ทำอะไร มีประชุมที่ไหน พร้อมจับตาการประชุมสภากลาโหม “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมประชุมหรือไม่

หลัง คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ มีมติรับคำร้องของประธานรัฐสภา ส่งคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลง เนื่องจากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบวาระ 8 ปี พร้อมมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมา

 

ทำให้ในด้านการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล จึงต้องมีการตั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขึ้นมาเป็น นายกรัฐมนตรีรักษาการแทน

ล่าสุดในวาระงานวันพรุ่งนี้ วันที่ 25 สิงหาคม 2565 เว็บไซต์ รัฐบาลไทย แจ้งว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีภารกิจในวันพรุ่งนี้ตั้งแต่เช้า ดังนี้

  • เวลา 10.00 น. รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 (ผ่านระบบ Video Conference) ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เขตพญาไท กรุงเทพฯ
  • เวลา 16.00 น. นายฮุซัยน์ บรอฮีม ฏอฮา (Hissein Brahim Taha) เลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation: OIC) เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ในโอกาสเยือนประเทศไทย ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้ ยังต้องติดตามการประชุมสำคัญอีกคณะ นั่นคือ การประชุมสภากลาโหม ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีผู้บัญชาการเหล่าทัพ เข้าร่วมประชุม ซึ่งล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่ได้สั่งการ หรือ มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงอะไร หลัง ศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังปฏิบัติงานได้ เพราะยังมีตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

อย่างไรก็ตามได้มีการคาดหมายว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่เข้าร่วมประชุม ก็อาจมอบหมายให้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ประชุมแทน