จับตา "บิ๊กป้อม" เรียกถก "กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ" รับมือน้ำท่วม 26 ส.ค.นี้

24 ส.ค. 2565 | 10:34 น.

”พลเอกประวิตร” เตรียมนั่งหัวโต๊ะประชุม "กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ" 26 ส.ค.นี้ ด้าน กอนช.ติดตามสถานการณ์น้ำ-เตรียมรับมือในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก ปทุมธานี-ฉะเชิงเทรา สั่งปรับอัตราการระบายน้ำเขื่อนต่าง ๆ ให้เหมาะสม เพิ่มพื้นที่รองรับน้ำโดยไม่กระทบประชาชน

วันนี้ (24 ส.ค. 65) ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า วันศุกร์นี้ (26 ส.ค. 65) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุม กอนช. เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการดําเนินการตามมาตรการรับมือฤดูฝนปี 2565 ผลการให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาหลังเกิดอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงติดตามสภาพอากาศ สถานการณ์น้ำปัจจุบันและคาดการณ์ในช่วงเดือน ก.ย.-พ.ย. นี้

 

ดร.สุรสีห์ กล่าวด้วยว่า จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ และการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2565 ในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก ณ สถานีสูบน้ำกลางคลองหกวา โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ ต.พืชอุดม อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี และสถานีสูบน้ำบางขนาก โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระองค์ไชยานุชิต ต.บางขนาก อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา

 

โดยการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างฝั่งงตะวันออก ที่รับน้ำผ่านคลองชัยนาท – ป่าสัก ปัจจุบันมีปริมาณน้ำไหลผ่านในอัตรา 50 ลบ.ม. ต่อวินาที โดยได้ใช้คลองรังสิตประยูรศักดิ์ในการกระจายน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออกแม่น้ำบางปะกงสู่อ่าวไทยโดยเร็ว นอกจากนี้ กอนช. ได้ติดตามปริมาณน้ำที่ไหลผ่าน จ.นครสวรรค์ และแม่น้ำเจ้าพระยา

 

พบว่า ปัจจุบันมีปริมาณลดลงส่งผลให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลดลง โดยมีสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาเพียง2จุดได้แก่คลองโผงเผง(สถานีC.36)อ.บางบาลจ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 0.53 ม. แนวโน้มระดับน้ำทรงตัว และแม่น้ำน้อย (สถานี C.67) อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 1.49 ม. แนวโน้มระดับน้ำทรงตัว 

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) 

ระยะนี้สถานการณ์ภาพรวมของประเทศจะมีแนวโน้มฝนตกลดลง แต่บางจุดยังมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักในบางพื้นที่ โดยจากการประเมินสภาพฝน พบว่าฝนจะกลับมาตกเพิ่มขึ้นในช่วงวันที่ 25 - 27 ส.ค. 65 และลดลงอีกครั้งในช่วงวันที่ 28-29 ส.ค. 65 ซึ่งจะมีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางโดยกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าแนวโน้มพายุโซนร้อน “หมาอ๊อน” จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย

 

ทั้งนี้ กอนช. ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับแผนการบริหารจัดการน้ำ พร้อมเร่งระบายน้ำจากแหล่งน้ำที่มีปริมาณน้ำมาก โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ฝนตกน้อยลง เพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำไว้ล่วงหน้า โดยต้องไม่ส่งผลกระทบกับประชาชน และมอบหมายให้กรมชลประทานประเมินสถานการณ์เพื่อพิจารณา

 

ปรับเพิ่มอัตราการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งปัจจุบันมีการระบายน้ำในอัตรา 1,500 ลบ.ม.ต่อวินาทีสำหรับเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้มีการปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันได จาก 15-25ล้านลบ.ม.ต่อวันจนถึงวันที่27ส.ค.65 เขื่อนป่าสักฯ ปรับการระบายเป็น 500 ลบ.ม.ต่อวินาที จนถึงปลายเดือนสิงหาคมนี้

 

"โดยปัจจุบันลุ่มน้ำป่าสักตอนบนระดับน้ำเริ่มลดลงต่ำกว่าตลิ่งแล้ว ซึ่งมวลน้ำหลากนี้จะไหลลงเขื่อนป่าสักฯ และบริเวณลุ่มน้ำป่าสักตอนล่างท้ายเขื่อนป่าสักฯ ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังคงต่ำกว่าตลิ่ง โดยปัจจุบันได้มีการเร่งดำเนินการระบายน้ำออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเพื่อช่วยเหลือประชาชนแล้ว” ดร.สุรสีห์ กล่าว

จับตา \"บิ๊กป้อม\" เรียกถก \"กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ\" รับมือน้ำท่วม 26 ส.ค.นี้

ดร.สุรสีห์ กล่าวต่อว่า สำหรับเขื่อนจุฬาภรณ์และเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ซึ่งมีแนวโน้มของปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องจะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อพิจารณาปรับอัตราการระบายให้สอดคล้องกับสถานการณ์และป้องกันให้เกิดผลกระทบแก่ประชาชนน้อยที่สุด พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้ สทนช. ตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมโดยใช้แผนที่ GISTDA และให้ สทนช. ภาค 1-4 ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ควบคู่กันไปด้วยเพื่อเพิ่มความแม่นยำสูงสุดในการแจ้งเตือนประชาชน

จับตา \"บิ๊กป้อม\" เรียกถก \"กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ\" รับมือน้ำท่วม 26 ส.ค.นี้

โดยการดำเนินงานของ กอนช. ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงมีการประสานข้อมูลอย่างใกล้ชิด