“เจษฎ์"วิเคราะห์ศาลรธน.รับคำร้อง 8 ปี นายกฯ ช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ขัดแย้ง

24 ส.ค. 2565 | 07:03 น.

"เจษฎ์"วิเคราะห์ศาลรธน.รับคำร้องวินิจฉัย 8 ปี นายกฯ ช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ขัดแย้ง แนะ “บิ๊กตู่” ควรพักร้อน ระหว่างรอคำวินิจฉัย เตือนอย่าตีความตำแหน่ง รมว.กลาโหม ทำงานได้ ห่วงราดน้ำมันลงกองไฟ

นายเจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์รับคำร้องวินิจฉัยวาระนายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และมีมติข้างมาก 5:4 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่า ทำให้สถานการณ์ ทางการเมือง การชุมนุมนอกสภา และบรรยากาศในสภาฯ ผ่อนปรนความขัดแย้ง 


อย่างไรก็ตาม เมื่อศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัย หรือ คำชี้ขาดต้องพิจารณาว่า การนำผลพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเบื้องต้นไปตีความและทำให้กลายเป็นการราดน้ำมันเข้ากองไฟ หรือไม่

“กรณีที่ศาลรับคำร้องและให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ หากไม่ชัดเจนว่าหยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งใด คือ นายกฯ เท่านั้น หรือ นายกฯ และรมว.กลาโหม อาจมีคนให้ความเห็นและตีความต่อว่า เมื่อตำแหน่งนายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ รมว.กลาโหม ยังปฏิบัติหน้าที่ได้ หรือ ยังรักษาการได้ หากเกิดกรณีดังกล่าวความรู้สึกสังคมอาจไม่ยอมรับและการชุมนุมเรียกร้อง เพื่อไล่นายกฯ ยังคงเกิดขึ้นได้” 

นายเจษฎ์ กล่าวด้วยว่า เพื่อให้สถานการณ์ขัดแย้งในปัจจุบันคลี่คลายได้จริง พล.อ.ประยุทธ์ ควรพักร้อน เพราะหากศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณา 1 เดือน การพักร้อนในช่วงดังกล่าวอาจเป็นทางออก