“จุรินทร์”ให้คำวินิจฉัยศาลรธน. เป็นคำตอบวาระ "นายกฯ 8 ปี"

24 ส.ค. 2565 | 03:27 น.

“จุรินทร์”ให้คำวินิจฉัยศาลรธน.เป็นคำตอบวาระ "นายกฯ 8 ปี"ชี้การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ หากแสดงความคิดเห็นโดยสงบก็ไม่มีปัญหาอะไร

วันที่ 24 ส.ค. 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบคำถามสื่อถึงการที่วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัยคำร้องการดำรงตำแหน่ง 8 ปี องนายกรัฐมนตรีจะส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ว่า ต้องขึ้นอยู่กับคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ สุดท้ายต้องไปจบตรงนั้น

 

ทุกกระบวนการต้องเป็นไปตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ เราไปคาดการณ์ล่วงหน้าได้ แต่อาจจะถูกหรือผิดนั้น ตนไม่ขอไปคาดการณ์อะไร เพราะมันก็มีการคาดการณ์ที่มีความหลากหลาย แตกต่างกันในความเห็น แต่ศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้ให้คำตอบทั้งหมด ทั้งคำตอบเบื้องหน้าในเรื่องการรับเรื่อง และมีคำสั่งว่าอย่างไร หรือไม่รับเรื่อง หรืออย่างไรก็สุดแล้วแต่ จนกระทั่งคำวินิจฉัยสุดท้าย 
 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

ผู้สื่อข่าวถามถึงสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้กับสถานการณ์การชุมนุม หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า หากการชุมนุมในรูปแบบของการแสดงความคิดเห็นโดยสงบก็ไม่มีปัญหาอะไร ตนคิดว่าเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญของคนไทยทุกคน 

 

ส่วนคำถามถึงพรรคประชาธิปัตย์ ได้เตรียมการอย่างไรหากมีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ขอตอบล่วงหน้า เพราะยังไม่มีข้อเท็จจริงใดๆ ที่เกิดขึ้น การจะให้ความเห็นอะไรเบื้องต้นล่วงหน้า บางครั้งก็มีผลกระทบต่อดุลพินิจ หรือการตัดสินใจของส่วนรวมได้ แต่ประชาธิปัตย์ตอนมาอยู่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องถือว่าเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นแกนในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นที่มาตั้งแต่เบื้องต้น 
 

ผู้สื่อข่าวถามว่าในการประชุม ครม. ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับขั้นตอนเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่อย่างไร หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อาจารย์วิษณุได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าขั้นตอนกระบวนการจะเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นไปตามที่ท่านได้ศึกษามา จึงได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบเท่านั้น และนายกรัฐมนตรีก็ขอให้ ครม. ได้ให้มุ่งมั่นทำหน้าที่เต็มที่ทุกคน