ศาลรธน.เริ่มประชุม ถกวาระ'บิ๊กตู่' 8 ปี

24 ส.ค. 2565 | 02:41 น.

ศาลรธน.เริ่มประชุมถกวาระ'บิ๊กตู่' 8 ปี แจ้งสื่อแถลงผลประชุมในรอบหลายปี วางแผงรั้วเหล็กกั้นสกัดม็อบเคลื่อนไหว

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในเวลา 10.00 น. จะมีการพิจารณาคดีต่างๆตามกำหนดการที่สำนักงานฯได้บรรจุระเบียบวาระไว้ รวมทั้งพิจารณาคำร้องกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ส่งคำร้องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82  

 

เพื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่าสิ้นสุดลงของตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสองและมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ รวมทั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งนายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำสั่ง เนื่องจากเห็นว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดิน

ศาลรธน.เริ่มประชุม ถกวาระ'บิ๊กตู่' 8 ปี

โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักงานฯแจ้งสื่อมวลชนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า "เรียน สื่อมวลชน ด้วยวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการแถลงข่าวหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ สำหรับเวลาที่ชัดเจนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง"

 

อย่างไรก็ตาม การแถลงข่าวครั้งนี้ของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการนัดแถลงข่าวผลการประชุมครั้งแรก หลังไม่มีการแถลงมาเป็นระยะเวลาหลายปี โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นการแจกเอกสารข่าวแทน
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัยโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ  ทางสน.ทุ่งสองห้อง ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าตามทุกประตูทางเข้าออกศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ  อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ปกติ

ศาลรธน.เริ่มประชุม ถกวาระ'บิ๊กตู่' 8 ปี

เนื่องจากมีรายงานข่าวว่าทางกลุ่มแกนนำม็อบ เตรียมเคลื่อนไหวเพื่อจัดกิจกรรมทางการเมือง ขณะที่ภายในเขตของสำนักงาน ได้มีการนำแผงเหล็กมากั้นเพื่อแสดงเขตโดยรอบของสำนักงานศาล โดยไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าในบริเวณดังกล่าว เหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมาที่มีการพิจารณาและอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

 

 รวมทั้งสื่อมวลชนจะสามารถเข้ามาภายในบริเวณพื้นที่ทำการฯศาลได้ในช่วงใกล้เวลาการแถลงข่าว 
 

ศาลรธน.เริ่มประชุม ถกวาระ'บิ๊กตู่' 8 ปี

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าวาระการพิจารณาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ที่บรรจุวาระแล้ว ยังมีเรื่อง พิจารณาคำร้องของประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ตามรัฐธรรมนูญ กรณีเคยถูกคำสั่งให้พ้นจาก นายก อบจ สงขลา ด้วย