‘นพดล กรรณิกา’ ยก 4 ข้อ โชว์จุดยืน "ซูเปอร์โพล"

15 ส.ค. 2565 | 09:54 น.

‘นพดล กรรณิกา’ ผอ.ซูเปอร์โพล ยก 4 ข้อ ย้ำจุดยืนคณะทำงานซูเปอร์โพล ระบุ นำเสนอความถูกต้องแม่นยำให้สังคมรับรู้  แจงเก็บข้อมูลผลสำรวจเชิงปริมาณ-เชิงคุณภาพ

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565  ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เห็นรายการเจาะลึกทั่วไทยของหมาแก่ แมวสาว สัมภาษณ์นักวิชาการ ดร.ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พาดหัวว่า “ซูเปอร์โพลเล่นเกิน” และมี 4 ประเด็นต้องชี้แจงตอบโต้ในความเป็นจริงให้ทราบทั่วกัน

 

คือ 1.ซูเปอร์โพลใช้ระเบียบวิธีวิทยาการผสมผสานทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพรวมทั้งการวิจัยสำรวจเชิงทดลองที่ใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมลดทอนอคติ และความคลาดเคลื่อน หลายรูปแบบหนึ่งในนั้นคือ พนักงานเก็บข้อมูลและผู้ตอบแบบสอบถามจะถูกสุ่ม ให้ตอบแบบสอบถามที่คละตัวเลือกลดปัญหาความไม่ตั้งใจจะตอบและลดผลกระทบที่หลักทางระเบียบวิธีวิทยาการ

 

เรียกว่า ผลกระทบต้น ๆ และผลกระทบท้าย ๆ ที่เหลือให้ ดร.ธนพร ไปหาตำราอ่านเอง เพราะคิดว่าคงไม่ตั้งใจโปรยประเด็นนี้เป็นข้อสรุปทางวิชาการ แต่ คงเป็นเพราะดร.พุ่งประเด็นไปที่การสรุปฟันธงทางการเมือง ซึ่งผลขอชวนมาแกะรอยทีละเรื่อง

ผศ.ดร.นพดล  กล่าวต่อว่า 2 เรื่อง การนำประเด็นจงรักภักดีมาสอบถามในโพล ผมขอชี้แจงว่าในความเห็นของผมคือ ความจงรักภักดี เป็น เรื่องความศรัทธาของคนไทยทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในฐานะนักการเมืองหรือในฐานะประชาชนทั่วไป และยิ่งในฐานะนักการเมืองของปวงชนชาวไทยที่มาจากการเลือกตั้ง เรื่องนี้บรรดานักการเมืองทั้งหลายต้องชัดเจน ในสายตาประชาชน และเรื่องความจงรักภักดี ผมบอกได้เลยว่าเป็นจุดยืนของผม และไม่ได้ต้องการใช้ประเด็นนี้บดขยี้ใคร

 

แต่ในอีกมุมหนึ่งเป็นการให้โอกาสแก่นักการเมืองทั้งหลายด้วยซ้ำว่า ประชาชนมองคุณอย่างไร และถ้าคุณคิดว่าคุณใช่คุณก็แสดงตนให้ชัดเจนออกมา เพราะเรื่องความจงรักภักดีเป็นเรื่องของคนไทยทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในฐานะใดก็ตาม

ผศ.ดร.นพดล  กล่าวด้วยว่า  3.เรื่อง ข้อสงสัยที่ ดร.ธนพร ฯ ว่า แอบขำผลสำรวจว่าไปเก็บตัวอย่างที่พรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ซูเปอร์โพลชี้แจงว่า การเก็บตัวอย่างเพื่อให้ได้เสียงแท้จริงของประชาชนที่ทำทุกโครงการคือ เก็บข้อมูลครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศและระบุไว้ในผลโพล ที่นักวิชาการที่ดีควรอ่านครบถ้วนและสื่อสารกับประชาชนให้ครบถ้วนเพราะซูเปอร์โพลเขียนไว้ชัดเจนแล้วว่าเก็บข้อมูลครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ คณะวิจัยซูเปอร์โพลทำงานจริงจังเคร่งเครียดไม่เคยใช้พื้นที่สื่อสาธารณะหัวเราะเยาะเย้ยผู้อื่นแม้จะเห็นต่าง

 

และ 4.เรื่องการตีความผลโพล ที่ ดร.ธนพรฯ ตีความชี้นำสังคมไปว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หล่อสุด นั่นน่าพิจารณาว่า ดร.ธนพรฯ สวมแว่นตาของใครและใช้อารมณ์ความรู้สึกตีความหรือไม่ ผมขอแนะนำว่า นักวิชาการที่ดีอ่านผลโพลต้องดูที่ตัวเลขด้วยแล้วไปพิจารณาเองว่า จะสรุปว่าใครหล่อสุด ผมไม่อยู่ในฐานะจะไปชี้นำสังคมประเด็นนี้และจะไม่ทำเหมือนท่าน ดร.ธนพร ฯ เคยทำทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตที่หลาย ๆ คนคงพอจะรู้จัก ดร.ธนพรฯ ดีกว่าผม ขอแนะนำให้ไปอ่านย่อหน้าสุดท้ายของผลโพลที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของ ซูเปอร์โพล

 

“โดยสรุปคือ ขอย้ำจุดยืนของซูเปอร์โพลว่า คณะทำงานซูเปอร์โพลและผมทำงานทางวิชาการเคร่งครัดอย่างเป็นสากลและนำความเป็นจริงที่ถูกต้องแม่นยำให้สังคมทั้งในและต่างประเทศมาโดยตลอด ถ้าผู้ดำเนินรายการและดร.ธนพรฯ รู้จักผมดีจะพบว่าผมไม่เป็นกลางเพราะผมเลือกข้างมาโดยตลอดนั่นคือ ผมเลือกข้างและยืนอยู่ข้างความมั่นคงของชาติและประชาชน”ผศ.ดร.นพดล  กล่าว

‘นพดล กรรณิกา’ ยก 4 ข้อ โชว์จุดยืน "ซูเปอร์โพล"