พท.เตรียมยื่นตีความ“บิ๊กตู่” ครบ 8 ปี 17 ส.ค.นี้

14 ส.ค. 2565 | 12:05 น.

เพื่อไทย เตรียมยื่นตีความ“พล.อ.ประยุทธ์” นั่งนายกฯ ครบ 8 ปี 17 ส.ค.นี้ พร้อมระบุ“บิ๊กป้อม” ไม่มีชื่อเสนอเป็นนายกฯ ต้องเลือกจากบัญชีนายกฯ ก่อน

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย เผยความคืบหน้ากรณีพรรคเพื่อไทย จะยื่นตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ในการทำงานจของพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะมีตัวแทนของฝ่ายกฎหมาย เข้าเป็นคณะด้านกฎหมายทำงานร่วมกัน มีการร้องเพื่อยื่นผ่าน นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

พท.เตรียมยื่นตีความ“บิ๊กตู่” ครบ 8 ปี 17 ส.ค.นี้

ส่งต่อไปยังองค์กรอิสระ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ในคำร้องว่าชัดเจนครบถ้วนทุกประเด็นหรือไม่ แต่เป็นการทำงานร่วมกันของทุกพรรคการเมือง ที่จะมีการลงชื่อร่วมกันของ ส.ส.เพื่อจะยื่นคำร้องในวันที่ 17 สิงหาคม

 

ส่วนข้อถามที่ว่าความมั่นใจหรือไม่ ว่าจะสามารถทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ผ่านเรื่องของการยื่นตีความการดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปี นั้นต้องเรียนว่ ได้นำเสนอข่าวถึงเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบวาระ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างถี่ถ้วน

 

มีความเห็นออกมา 2 ทาง คือ ทางด้านกฎหมาย ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถยืดอายุการดำรงตำแหน่งไปเกินกว่า 8 ปีได้ แต่ด้วยการดิ้นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความพยายามที่จะให้ได้อยู่ในตำแหน่งต่อ เรามีความมั่นใจหากว่าศาลมีความยุติธรรมและตีความจากตัวบทกฎหมายจริงๆ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องหลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก่อนวันที่ 24 สิงหาคม แน่นอน

 

แต่ทั้งนี้ผลจะเป็นอย่างไร พี่น้องประชาชนต้องร่วมกันจับตามอง อาจได้เห็นความพิลึกของการตีความ หรืออาจดีใจว่าประเทศไทยยังมีความยุติธรรมอยู่ ในวันที่ความจริงได้ปรากฏ

 

ส่วนการยื่นเรื่องตีความการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบวาระ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันที่ 17 สิงหาคม จะยื่นเรื่องทันหรือไม่ นั้นความจริงประเทศไทยเสียโอกาสมามากแล้ว 8 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยเรียกได้ว่าถอยหลังมาโดยตลอด เราต้องอาศัยช่องทางนี้ ในการที่จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ หลุดออกไปโดยเร็วที่สุด

 

เมื่อถามว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา พ้นจากตำแหน่งจริงๆ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน ทางพรรคเพื่อไทย จะว่าอย่างไร นั้นต้องเข้าใจกฎหมายรัฐธรรมนูญ ถ้าหากว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลุดออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจริงๆ ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่า ผู้ที่มีรายชื่อนายกรัฐมนตรี จากพรรคการเมืองคือใครบ้าง พล.อ.ประวิตร ไม่ได้เป็นหนึ่งในนั้น ไม่มี พล.อ.ประวิตร แต่พรรคเพื่อไทยมี นายชัยเกษม นิติสิริ, นายชัชาติ สิทธิพันธุ์, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคภูมิใจไทย มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล พรรคประชาธิปัตย์ มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เท่านี้ที่จะสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป ถ้าหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลุดจากตำแหน่ง