กกต.ห้ามเปิดโพล แนะ 3 ช่องทางแจ้งเหตุไม่ไปเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.

15 พ.ค. 2565 | 05:52 น.

เริ่มวันนี้ กกต.ห้ามเผยแพร่ผลโพลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. เตือนเข้าข่ายชี้นำจูงใจ ผิดกฎหมาย เปิด 3 ช่องทางให้คนกรุงแจ้งเหตุไปใช้สิทธิ์ไม่ได้

วันนี้( 15 พ.ค.65) นายสำราญ ตันพานิช  ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.)  ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดทำโพลคะแนนนิยมของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) หรือจัดทำโพลที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วง 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง ห้ามเผยแพร่โพลเลือกตั้ง คือสามารถจัดทำได้ แต่ห้ามเผยแพร่เด็ดขาด เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนถึงเวลาปิดการลงคะแนนเลือกตั้ง หรือเวลา 17.00 น. ของวันที่ 22 พ.ค.2565 


ทั้งนี้ เพื่อป้องกันทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง หรือจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปลงคะแนนให้ผู้สมัครหมายเลขใดหมายเลขหนึ่งที่มีคะแนนนำได้ หรือทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกิดความสงสารแล้วตัดสินใจลงคะแนนให้ผู้สมัครที่มีผลโพลต่ำได้ เพราะมีความเป็นไปได้ทั้งสองแนวทาง 

นายสำราญ  กล่าวว่า ส่วนผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนใดที่รู้ล่วงหน้าว่าไม่อาจไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 22 พฤษภาคม อาทิ ติดนัดพบแพทย์ เดินทางไปต่างประเทศ สามารถแจ้งเหตุ ได้ก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-21 พ.ค. และ 7 วัน หลังวันเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 23-29 พ.ค. 65 ผ่าน 3 ช่องทาง คือ  


1. ยื่นต่อนายทะเบียนท้องถิ่นที่เขตของตนด้วยตนเองหรือมอบหมายให้ผู้อื่นยื่นแทน 

 

2. ทำเป็นหนังสือชี้แจงเหตุทางไปรษณีย์  


และ 3. แจ้งเหตุออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.bora.dopa.go.th หรือ www.ect.go.th หรือสามารถทผ่านโทรศัพท์มือถือผ่านแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต( Smart Vote ) หัวข้อ “การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์  

 

นายสำราญ  กล่าวว่า ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้ง อยากเน้นย้ำผู้สมัครทุกคนหาเสียงเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะการปิดป้ายประกาศต่างๆ ให้ติดยังสถานที่ที่กกต.ท้องถิ่นประกาศกำหนด อย่าไปติดนอกเขตพื้นที่เลือกตั้งของตัวเองเด็ดขาด 


ส่วนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ขณะนี้เหลือเวลาอีก 7 วัน ขอให้ศึกษาชื่อ ประวัติ ของผู้สมัครในเขตเลือกตั้งให้รอบคอบ โดยปัจจุบัน ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. มีจำนวน 29 คน ส่วนผู้สมัครส.ก.เขตใครเขตคนนั้น ขอให้ตรวจสอบรายชื่อ หมายเลขให้ดี เพราะผู้สมัครแต่ละพรรคของแต่ละเขตหมายเลขจะไม่เหมือนกัน