วันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 65 โพล ระบุเพลงลูกทุ่ง-ลูกกรุง ส่งเสริมการใช้ภาษาไทย

28 ก.ค. 2565 | 08:07 น.

วธ.เผยโพล วันภาษาไทยปี 2565 ชี้เพลงลูกทุ่ง เพลงพื้นบ้าน เพลงลูกกรุงมีส่วนสำคัญส่งเสริมการใช้ภาษาไทย ส่วนบุคคลสำคัญในการส่งเสริมการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง ได้แก่ ครู/อาจารย์ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และดารา/นักแสดง/ผู้ประกาศข่าว

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  (วธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็น เด็ก เยาวชน และประชาชน ที่มีต่อวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2565 (29 กรกฎาคม 2565) จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ 6,260 คน สรุปได้ ดังนี้ 1.เด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่คิดว่าระดับการใช้ภาษาไทยบนสื่อสังคมออนไลน์ในปัจจุบัน ที่เหมาะสมมากที่สุด อันดับ 1 ระดับกึ่งทางการ อันดับ 2 ระดับไม่เป็นทางการ อันดับ 3 ระดับกันเองหรือระดับปาก

วันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 65 โพล ระบุเพลงลูกทุ่ง-ลูกกรุง ส่งเสริมการใช้ภาษาไทย

2.แหล่งเรียนรู้หรือสถานที่ช่วยส่งเสริมและอนุรักษ์การใช้ภาษาไทยในยุคปัจจุบัน อันดับ 1 โรงเรียน มหาวิทยาลัย อันดับ 2 หอสมุดแห่งชาติ ห้องสมุด อันดับ 3 ร้านอินเตอร์เน็ต หรือ สื่อออนไลน์

 

3.เด็ก เยาวชน และประชาชน ส่วนใหญ่คิดว่ามีส่วนช่วยสืบสาน อนุรักษ์ภาษาไทย ให้อยู่คู่คนไทยตลอดไป อันดับ 1 การใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง โดยวิธีการพูด อ่าน เขียน อันดับ 2 พูดออกเสียงให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นภาษาถิ่น ภาษาพื้นเมือง และภาษาไทยกลาง อันดับ 3 ตั้งใจเรียนรู้และถ่ายทอดภาษาไทยอย่างถ่องแท้

4. กิจกรรมที่เด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่คิดว่ามีส่วนช่วยส่งเสริมการใช้ภาษาไทย อันดับ 1 การแสดงทางศิลปะและวัฒนธรรมไทย อันดับ 2 การเผยแพร่สื่อวีดิทัศน์ส่งเสริมการใช้ภาษาไทย อันดับ 3 การจัดนิทรรศการในวันอนุรักษ์มรดกไทย

 

5.ประเภทของเพลงที่เห็นว่ามีส่วนสำคัญในการส่งเสริมภาษาไทย อันดับ 1 เพลงลูกทุ่ง อันดับ 2 เพลงพื้นบ้าน อันดับ 3 เพลงลูกกรุง 6.ปัจจุบัน ปัญหาการใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร ที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน อันดับ 1 การพูด อันดับ 2 การเขียน อันดับ 3 การอ่าน

 

7. บุคคลที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้การสื่อสารและเข้าใจความหมายของภาษาผิดเพี้ยนไปจากเดิม อันดับ 1 วัยรุ่น อันดับ 2 ยูทูบเบอร์ อันดับ 3 ดารา/นักแสดง 8. กิจกรรมเนื่องในวันภาษาไทย ที่สนใจเข้าร่วม อันดับ 1 การแข่งขันทักษะทางภาษาไทย อาทิ การแต่งกลอน การคัดลายมือ อันดับ 2 การประกวดคำขวัญเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2565 อันดับ 3 การประกวดบรรยายธรรมของเยาวชน

 

9.บุคคลสำคัญในการส่งเสริมการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องตรงตามหลักภาษาไทย อันดับ 1 ครู/อาจารย์ อันดับ 2 พ่อ แม่ ผู้ปกครอง อันดับ 3 ดารา/นักแสดง/ผู้ประกาศข่าว

นายอิทธิพล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ คนไทยส่วนใหญ่อยากให้ วธ. มีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะด้านภาษาไทยให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชน เพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจ เห็นถึงความสำคัญและคุณค่าของการใช้ภาษาไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมา วธ. ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดแนวทางการจัดทำหลักสูตรวิชาภาษาไทยสอนให้เด็กใช้ภาษาไทย จัดกิจกรรมทางวิชาการต่างๆ การประกวดงานเขียนทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง การอ่านทำนองเสนาะ อาทิ การคัดเลือกเยาวชนผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นด้านการพูด การอ่าน การเขียน การประกวดคำขวัญวันภาษาไทยแห่งชาติ และการประกวดสื่อสร้างสรรค์ที่เกี่ยวกับกับภาษาไทย ฯลฯ รวมถึงให้มีการจัดทำคลิปวิดีโอ สารคดี การ์ตูน เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อรณรงค์การใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องด้วย