สภาล่มตามคาด! องค์ประชุมไม่ครบ กลับใช้สูตรส.ส.หาร 100

15 ส.ค. 2565 | 03:25 น.

"สภาล่ม"ตามคาด องค์ประชุมไม่ครบ ปิดฉากร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส."สูตรหาร 500" พลิกกลับไปใช้กม.ลูกเลือกตั้งสูตรหาร 100 ตามที่ครม.เสนอ

การนัดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างกม.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. สูตรหาร 500  ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดสมาชิกรัฐสภามาประชุมร่วมกันในวันนี้ ( 15 ส.ค. ) ประการสำคัญเป็นวันสุดท้ายตามกรอบกำหนด 180 วันในการจัดทำกม.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 

 

การประชุมร่วมรัฐสภา ได้กำหนดนัดหมายในเวลา 09.00 น. โดยสมาชิกรัฐสภา ทยอยเดินทางมาร่วมลงชื่อประชุมแต่เป็นบรรยากาศที่ไม่ค่อยคึกคักมากนัก กระทั่งเมื่อเวลา 9.20 น. นายชวน   แจ้งที่ประชุมสภาว่า ยังขาดสมาชิกรัฐสภาอีกประมาณ 200 คน ถึงจะเปิดประชุมสภาได้ 
 

สภาล่มตามคาด! องค์ประชุมไม่ครบ กลับใช้สูตรส.ส.หาร 100

 

กระทั่งมีสมาชิกวุฒิสภา 165  คน  ครบองค์ประชุม นายชวน จึงขอเปิดการประชุมสภา พร้อมกับให้ทบทวนเหตุการณ์พิจารณาร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเป็นการให้สมาชิกรัฐสภากดบัตรแสดงตนก่อนโหวตต่อจากคราวที่แล้ว 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นชี้แจงสอบถามประธานสภา ว่า จะรอผลการแสดงตนอีกนานเท่าไหร่ จะรอทั้งวันหรือไม่ เนื่องจากเมื่อสักครู่ ตรวจสอบแล้วพบว่า แสดงตนไม่ครบองค์ประชุม ขณะที่นายชวน ชี้แจงกลับไปว่า  ขอให้รอสักนิดให้เวลาสักเล็กน้อยสำหรับร่างกม.ฉบับนี้  หากไม่ครบองค์ประชุม ก็ต้องปิดการประชุม จึงขอให้เวลาสักเล็กน้อย เมื่อจะจบก็ต้องจบให้สวยงาม 

 

สภาล่มตามคาด! องค์ประชุมไม่ครบ กลับใช้สูตรส.ส.หาร 100

ขณะที่สมาชิกรัฐสภาสลับขึ้นชี้แจง โดย นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ขอให้ประธานสภา รอสมาชิกสักระยะ เนื่องจากมีบางรายติดประชุมกรรมาธิการ สัปดาห์ที่แล้วยังรอได้ถึง 50 กว่านาที จึงขอให้รอเพื่อนสมาชิก 

 

เวลา 10.27 น. นายชวน  ชี้แจงว่า ในการพิจารณาร่างกม.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.สูตรหาร 500  ซึ่งครบกำหนดกรอบ 180 วันในวันนี้  หากพิจารณาไม่เสร็จ ให้ถือว่า ใช้ร่างกม.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ฉบับของ ครม.  โดยขณะนี้ ผู้มาลงชื่อองค์ประชุมทั้งหมด 353 คน ไม่ครบองค์ประชุม ขอปิดการประชุม