‘หมอระวี’ห่วงรัฐสภาล่มอีก จับตา ส.ส.พปชร.เข้าประชุม!

15 ส.ค. 2565 | 03:05 น.

“หมอระวี” ชี้หากองค์ประชุมรัฐสภาล่มอีก “บิ๊กป้อม” เปรียบส.ส.พปชร.เหมือนองค์คุลีมารกลับใจ เตือนสติจับมือ “เพื่อไทย”ระวังประชาชนพิพากษาเลือกตั้งครั้งหน้า

วันที่ 15 สิงหาคม 2565 เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาในวันนี้ที่จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ...ว่า การประชุมวันนี้กลุ่มพรรคเล็กได้ใช้ความพยายามสุดความสามารถเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดการประชุมร่วมรัฐสภาขึ้น ซึ่งได้แสดงให้เห็นว่า สภาฯมีความพยายามที่จะทำหน้าที่ให้สุดทาง ซึ่งตามที่ทุกคนทราบว่า ทางออกมี 3 แนวทาง

 

คือ 1.องค์ประชุมจะล่มเหมือนวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมาหรือไม่ คือจะล่มตั้งแต่แรก หรือประชุมไปสักพักหนึ่งแล้วจะล่ม 2.สภาจะครบองค์ประชุมแล้วเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆจนจบวาระสอง หลังจากนั้นจะมีการโหวตวาระสาม ซึ่งหากมีการคว่ำจะถือว่า จบกฎหมายลูกทั้ง 32  มาตราทั้งการหาร 100 และหาร 500 จะจบไป และจะต้องไปเริ่มต้นใหม่

 

และ 3. ประชุมลงมติจนจบวาระสอง และวาระสามและรอความเห็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ทั้งนี้เชื่อว่า แนวทางที่จะล่มเป็นไปได้มาก  ย้ำว่า แนวโน้มจะออกมาในรูปแนวทางไหนตนไม่ทราบ
 

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่


เมื่อถามว่า ได้ประเมินท่าทีของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐอย่างไร นพ.ระวี กล่าวว่า ตนไม่มีโอกาสได้พบกับพล.อ.ประวิตรเป็นการส่วนตัว แต่จากการติดตามข่าวจากสื่อมวลชนก็ทราบว่า พล.อ.ประวิตรสั่งให้ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมประชุมในวันนี้ โดยตนยังเชื่อว่า พล.อ.ประวิตรจะไม่หักน้องเล็ก ก็คงต้องพิสูจน์กัน แต่ถ้าเกิดวันนี้องค์ประชุมรัฐสภาล่มเหมือนเดิม หอกดาบก็จะทิ่มไปที่พล.อ.ประวิตร มากกว่าพรรคเพื่อไทยแน่นอน ตนรู้สึกเป็นห่วงท่าน


นพ.ระวี ยังกล่าวถึงการเข้าร่วมประชุมของส.ส.พรรคพลังประชารัฐว่า หากเข้าร่วมตนก็ขอยินดีต้อนรับองค์คุลีมารกลับเข้าสู่สภา แต่ก็ต้องดูว่า เมื่อมาเซ็นชื่อแล้ว ในขั้นตอนการพิจารณา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐจะแสดงตนหรือไม่ คอยดูว่า จะเป็นองค์คุลีมารกลับใจเข้าสู่สภาตอนเข้าพบพระพุทธเจ้าหรือยัง

มื่อถามต่อถึงกระแสการจับมือของ 2 พรรคการเมืองใหญ่จ นพ.ระวี กล่าวว่า เป็นการกล่าวหาพล.อ.ประวิตรต้องรอดูว่า เหตุการณ์ในภายภาคหน้าว่า เป็นจริงหรือเป็นเรื่องเท็จ แต่เป็นเรื่องจริงสิ่งที่ตนเป็นห่วงที่สุดก็คือพรรคพปชร.ลืมไปหรือเปล่าว่า การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 พรรคพปชร.เป็นพรรคทหาร และเป็นพรรคสืบทอดเผด็จการทหารหรือไม่แต่ประชาชนส่วนข้างมากก็ไว้วางใจพรรคพปชร. และพล.อ.ประยุทธ์

 

ถ้าเกิดพฤติกรรมที่มีการจับมือกันจริงๆ ตนคิดว่า มวลชนของทั้งสองฝ่ายไม่รู้ว่า จะแฮปปี้หรือไม่ แต่ถ้าหากเป็นเรื่องจริง ตนคิดว่าประชาชนจะพิพากษาพรรคพปชร.หรือไม่ ต้องไปคอยดูการเลือกตั้งในสมัยหน้า เพราะไม่แน่ประชาชนอาจจะเปลี่ยนใจไปเทคะแนนให้กับพรรคขนาดกลางและพรรคขนาดเล็กแทน ผลคะแนนอาจจะพลิกก็เป็นได้ โดยพรรคพลังประชารัฐอาจจะทำสถิติสูงสุดสำหรับการเป็นพรรคทหารได้เพียงเท่านี้หรือไม่

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีตัวแทนกลุ่มพรรคเล็กนอกสภา นำโดยนายจักรพงศ์ ชื่นดวง หัวหน้าพรรคไทยชนะ และคณะ เดินทางมามอบดอกไม้เป็นกำลังใจให้กับนพ.ระวีที่ต่อสู้เพื่อพรรคการเมืองขนาดเล็กที่ไม่มีเงินทุนมากพอ แต่มีใจที่จะทำเพื่อประเทศชาติและประชาชน โดยไม่สามารถไปต่อสู้กับพรรคการเมืองขนาดใหญ่ได้