จุรินทร์ ยันพรุ่งนี้ ปชป.พร้อมประชุมสภา ถกกม.ลูกเลือกตั้ง

09 ส.ค. 2565 | 03:10 น.

“จุรินทร์” ยัน 10 ส.ค.นี้ ส.ส. ปชป.ประชุมตามปกติ ไม่ประสงค์ให้สภาล่ม ยอมรับ “นราพัฒน์” ขอออกจากส.ส.กลับไปอยู่กระทรวงเกษตรฯ

วันที่ 9 ส.ค. 65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ให้สัมภาษณ์เรื่องการประชุมร่วมรัฐสภาที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งและพรรคการเมืองนั้น ว่า ส.ส.ของพรรคจะเข้าร่วมประชุมปกติ เพราะถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกรัฐสภา และได้แจ้งให้สมาชิกทุกท่านทราบแล้ว

 

ส่วนจะมี ส.ส. ลาไปร่วมงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน หรือไม่นั้น สำหรับประชาธิปัตย์ไม่ประสงค์ที่จะทำให้การประชุมสภาล่ม ก็จะเข้าประชุมตามปกติ 
 

 

 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์

ส่วนกรณีที่นายนราพัฒน์ แก้วทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อที่เพิ่งเลื่อนลำดับขึ้นมานั้น มีความจำนงลาออกจากการเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อว่า เรื่องนี้ตนทราบล่วงหน้าแล้ว เพราะท่านประสงค์ที่จะขอกลับไปทำหน้าที่ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่ากระทรวงเกษตรฯ อีกครั้ง ส่วนเมื่อถ้ามีการลาออกจาก ส.ส. แล้วก็ต้องมีการเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อขึ้นมาตามกระบวนการของรัฐสภาต่อไป  

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายไชยยศ จิรเมธากร ก็เคยมีตำแหน่งทางการเมืองและลาออกมาดำรงตำแหน่ง ส.ส. จะมีการตัดสินใจเช่นเดียวกับนายนราพัฒน์หรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ท่านไชยยศ ก็เป็นผู้แทนราษฎรอยู่ เพราะเพิ่งได้รับการเลื่อนลำดับมา แต่การตัดสินใจอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละท่าน และอาจจะเป็นโอกาสหนึ่งที่จะทำให้ผู้ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อถัดๆ ไป ได้มีโอกาสเลื่อนขึ้นมาทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรได้บ้าง 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุผลของการลาออกจาก ส.ส. บัญชีรายชื่อของนายนราพัฒน์ จะกลายเป็นบรรทัดฐานที่แปลกไปหรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อ เป็นเรื่องที่เกิดก่อนการที่จะตัดสินใจร่วมรัฐบาล หรือไม่ร่วมรัฐบาล การเข้าร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องที่มาทีหลัง หลังจากการเลือกตั้ง แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะไม่ได้ทำให้เกิดประเด็นปัญหาของการขาดผู้ที่จะทำหน้าที่ ส.ส. ในสภาในนามพรรค เพราะว่าจะมีผู้เลื่อนขึ้นมาทำหน้าที่แทนต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงสถานการณ์ตัวผู้สมัครที่ จ.พัทลุง จากการที่มีข่าวตระกูลธรรมเพชรจะย้ายไปสังกัดพรรคอื่น และนางสุพัชรี ธรรมเพชร อดีต ส.ส. ของประชาธิปัตย์ ได้ตัดสินใจอย่างไรแล้วหรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้ แต่นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.จังหวัดพัทลุง ได้แจ้งให้ตนทราบว่ามีการพูดคุยกันอยู่ 

ส่วนกรณีนายอันวาร์ สาและ เป็นกรณีที่รองหัวหน้าพรรค ที่ดูแลภาคใต้ นายเดชอิศม์ ขาวทอง ได้แจ้งให้นายอันวาร์ทราบหลายเดือนก่อนแล้วว่าไม่ประสงค์จะให้เข้าร่วมประชุม ส.ส. ใต้ของพรรคต่อไป เพื่อให้เป็นโอกาสให้นายอันวาร์ได้ไปหาพรรคใหม่สังกัด ถือว่าเป็นการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องที่ถือว่าจะให้โอกาสในการหาพรรคสังกัดได้ทันเวลา 

 

ส่วนกรณีนายพนิต วิกิตเศรษฐ์ นั้น ก็อยู่ที่เจ้าตัวว่าจะแสดงความจำนงอย่างไร การพิจารณาบัญชีรายชื่อก็ต้องพิจารณาไปตามขั้นตอนกระบวนการของพรรคต่อไป และยังไม่ทราบว่าสุดท้ายกฎหมายลูกจะออกมาแบบไหนอย่างไร ก็ต้องรอขั้นตอนกระบวนการกฎหมายลูก

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายเดชอิศม์ ได้บอกเหตุผลหรือไม่ว่า เพราะเหตุใดจึงไม่ให้นายอันวาร์ เข้าร่วมประชุม ส.ส.ใต้ด้วยนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ความจริงก็เป็นที่ทราบอยู่แล้ว ตนไม่ประสงค์จะพูดอะไรมาก เพราะการอยู่ร่วมกันในพรรค ก็ต้องมีวินัย ต้องปฏิบัติตามมติพรรค ไม่เช่นนั้นส่วนรวมก็จะเสียหาย

 

การที่จะทำงานร่วมกันก็ต้องเคารพความเห็นซึ่งกันและกัน เพราะความจริงเราใช้วิถีทางประชาธิปไตยในพรรคในการพิจารณา เมื่อเสียงข้างมากว่าอย่างไรแล้ว แนวปฏิบัติก็ปฏิบัติไปตามเสียงข้างมาก

 

ในเรื่องนี้นายเดชอิศม์ บอกกับนายอันวาร์ ว่าไม่ประสงค์ให้เข้าร่วมประชุม ส.ส. ใต้ ของพรรค เพราะการทำงานร่วมกันบางครั้งก็ต้องมีรายละเอียดภายในของพรรคในการที่จะกำหนดแนวทางในการเดินหน้า รณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง และในการกำหนดทิศทางทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งตนก็คิดว่ายุติธรรม

 

เพราะได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าแล้ว ไม่ได้เป็นการขับอะไร แต่เป็นการแจ้งให้ทราบแล้ว และให้ความยุติธรรม เพื่อจะได้หาพรรคใหม่สังกัดได้ทันเวลา 

 

“ผมไม่อยากจะพูดมากไปกว่านี้ แต่ก็จะได้แจ้งให้ทราบว่า ไม่ใช่กรณีของการทิ้งพรรค หรือไม่ใช่กรณีเลือดไหลออก บางครั้งพรรคก็ต้องตัดสินใจ อะไรที่เป็นปัญหาก็ต้องกล้าที่จะบ่งหนองออกไปเหมือนกัน ไม่เช่นนั้นพรรคก็เดินหน้าต่อไปไม่ได้ ก็จะได้เป็นโอกาสที่เลือดใหม่ที่จะเข้ามา

 

สำหรับที่จังหวัดปัตตานี ก็มี ส.ส. หรือเลือดใหม่เข้ามาแล้ว และได้ลงไปหาเสียงเลือกตั้งหลายเดือนแล้ว ก็ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากประชาชน ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว