"ชวน" ไม่หวั่น‘สภาล่ม ’ เดินหน้า ถกกม.ลูก

08 ส.ค. 2565 | 08:58 น.

‘ชวน’ เดินหน้าประชุมสภา สวนกระแส ‘ล่ม กม.ลูก’ชี้กฎหมายต้องเสร็จภายใน 180 วัน แจ้งกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ผู้แทนฯไปร่วมงานไม่ได้

 วันที่ 8 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่อาจจะมี ส.ส.ไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภาในวันที่ 10 สิงหาคม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ …) พ.ศ. … จนทำให้องค์ประชุมรัฐสภาล่มว่า อย่าเพิ่งไปสมมุติ เอาไว้ให้ล่มก่อนแล้วค่อยมาถาม อย่างที่ทราบกันว่าตอนนี้มีบางฝ่ายแสดงเจตนาเพื่อไม่ให้ครบองค์ประชุม

 

กรณีนี้เป็นเรื่องของสมาชิก แต่ในส่วนสภาตนได้หารือกับ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบว่าในส่วนของสภาก็ต้องทำหน้าที่ และต้องมีการประชุมให้ถึงที่สุด หมายความว่าจะผ่านหรือไม่ก็ตาม เราต้องทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดว่ากฎหมายต้องเสร็จภายใน 180 วัน
 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

นายชวนกล่าวว่า ดังนั้น จึงเป็นความจำเป็นที่ต้องพยายามใช้เวลาที่มีอยู่ทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรอยู่ที่สมาชิก แล้วแต่ดุลพินิจของแต่ละฝ่าย แต่เดิมอาจจะไม่ค่อยรู้ว่าสาเหตุอะไร แต่ครั้งนี้ชัดเจน เพราะมีสมาชิกบางฝ่ายแสดงความเห็นชัดเจนว่าไม่ประสงค์จะให้กฎหมายผ่าน โดยให้ระยะเวลาเกิน 180 วัน เพื่อนำร่างกฎหมายเดิมที่รัฐสภาเสนอมาใช้ ทั้งนี้ก็ชัดเจนและไม่มีปัญหาอะไร


เมื่อถามว่าการที่ ส.ส.ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่าจะไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภา จะกระทบจริยธรรมการทำหน้าที่หรือไม่ เพราะเป็นการขาดลาโดยไม่จำเป็น นายชวนกล่าวว่า เรื่องการขาดประชุมก็มีการพูดถึงว่าวันดังกล่าวเป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งในวันประชุมวิป 3 ฝ่าย นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ได้พูดเรื่องนี้จริง

 

ที่ประชุมส่วนใหญ่ก็เห็นว่าไม่ใช่เหตุผลที่จะนำมาเปลี่ยนวันประชุม ตอนเสนอมีการเปลี่ยนวันประชุมร่วมรัฐสภาจากวันที่ 10 สิงหาคม เป็นวันที่ 11 สิงหาคม แต่ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายไม่เห็นด้วย จึงให้วันที่ 11 สิงหาคม เป็นวันประชุมสภาตามปกติ เนื่องจากมีวาระกระทู้ถามและการแปรญัตติต่างๆ ที่ค้างอยู่

“พี่น้องกำนันผู้ใหญ่ขอให้ทราบว่าถ้าวันของท่าน ถ้าไม่มี ส.ส.ในจังหวัดไปร่วมงานก็ขอให้รับทราบว่าเขาต้องเข้าร่วมประชุมรัฐสภา ผมขอถือโอกาสชี้แจงแทน ส.ส.ที่ไม่สามารถไปร่วมงานได้” นายชวนกล่าว

 

เมื่อถามถึงกรณีที่จะมี ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นหนังสือถึงประธานสภา เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะครบ 8 ปี ในวันที่ 24 สิงหาคมนี้หรือไม่นั้น นายชวนกล่าวว่า เข้าใจว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้านจะไม่ได้ยื่นผ่านประธานสภา

 

เมื่อถามย้ำว่า ไม่จำเป็นต้องยื่นผ่านประธานสภาใช่หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า มีกระบวนการของเขาโดยตรง เมื่อถามอีกว่า แต่ถ้ามีส่วนหนึ่งยื่นผ่านมาทางประธานสภา นายชวนกล่าวว่า ถ้ายื่นผ่านประธานสภาก็ต้องทำตามไปตามปกติของกฎหมาย