ผกก.หนุ่ยชี้ไฟไหม้ผับชลบุรี อย่าวัวหายล้อมคอก จี้ออกกฎบังคับทำประกัน

06 ส.ค. 2565 | 03:38 น.

"ผู้กำกับหนุ่ย พรรคกล้า”ยกเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี สะท้อนจนท.หละหลวม ถึงเวลาจริงจังใช้กฎหมายทำทุกอย่างให้ถูกต้อง อย่าวัวหายล้อมคอก จี้รัฐออกกฎบังคับสถานบริการทำประกันความเสียหายให้ครอบคลุม

พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ หรือ “ผกก.หนุ่ย” ผู้เสนอตัวสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม.พรรคกล้า ในฐานะอดีตผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจนครบาล 7 กล่าวถึงเหตุโศกนาฏกรรมเกี่ยวกับสถานบันเทิง ทั้งเหตุยิงกันในลานจอดรถสถานบันเทิง กลางเมืองอุบลราชธานี และเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี Mountain B อ.สัตหีบ ว่า ทั้ง 2 เหตุการณ์เกิดขึ้นภายในสัปดาห์เดียว สะท้อนชัดว่า มีการหละหลวมในการบังคับใช้กฎหมาย จนความเสียหายเกิดขึ้น และมีผู้เสียชีวิต

 

“เรามีบทเรียนราคาแพงตอนซานติก้าผับ เมื่อปี 2552 ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ฉะนั้นเจ้าหน้าที่รัฐควรจริงจังในการบังคับใช้กฎหมายเสียที ไม่ใช่วัวหายแล้วล้อมคอก”

ทั้งนี้ ถ้าสถานบันเทิงแห่งใดมาตรฐานยังไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่รัฐก็ควรเข้าไปช่วยแนะนำขั้นตอน รวมถึงการตรวจความปลอดภัยสถานบันเทิงให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ ถ้ากรณีใดจงใจลักลอบ ก็ดำเนินคดี ดำเนินการตามกฎหมาย

 

ปัจจุบันมีสถานบันเทิงที่เปิดไม่ถูกต้องตามกฎหมายอยู่หลายแห่งมาก ซึ่งเกิดจากการหละหลวมของการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ฉะนั้นถึงเวลาที่เจ้าหน้าที่ต้องจริงจังและตรงไปตรงมาในการใช้กฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหายอีกไม่รู้จบ

พ.ต.อ.ทศพล กล่าวด้วยว่า ผู้ประกอบการเองก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ ให้มากกว่าผลประโยชน์ เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียตามมา เช่น การบังคับให้สถานบริการทำประกันภัยให้ครอบคลุม ไม่เช่นนั้นแล้ว แม้ผู้เสียหายมีสิทธิ์เรียกร้อง แต่คนทำประมาทไม่มีทรัพย์สินไปชดใช้ เพราะเสียไปกับเหตุเพลิงไหม้ ก็จะทำให้ไม่ได้รับการเยียวยาที่เหมาะสม

 

“รัฐสามารถออกกฎหมายเพื่อแก้ปัญหานี้ได้ หากรัฐทำหน้าที่ช่วยแนะนำส่งเสริมให้กิจการเหล่านี้เป็นไปตามกฎหมาย มีมาตรฐานและปลอดภัย ก็จะลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียได้”