เปิดเงินเยียวยาเหยื่อ "ไฟไหม้ผับชลบุรี" กรมคุ้มครองสิทธิ เร่งช่วยเหลือ

05 ส.ค. 2565 | 10:00 น.

เหตุไฟไหม้ผับชลบุรี ล่าสุด รมว.ยุติธรรม สั่ง อนุกรรมการพิจารณาระดับจังหวัด คุ้มครองสิทธิ เร่งพิจารณาอนุมัติเยียวยาผู้เสียชีวิตและได้รับผู้บาดเจ็บโดยเร็ว

กรณีเหตุไฟไหม้สถานบันเทิงในจังหวัดชลบุรี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย ความคืบหน้าล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (รมว.ยธ.) กล่าวแสดงความเสียใจกับญาติของผู้เสียชีวิตทุกคน พร้อมระบุว่า ตนได้ติดตามสถานการณ์และได้เห็นคลิปเหตุการณ์แล้วซึ่งเป็นเหตุสะเทือนใจมาก ตนจึงได้สั่งการเป็นการเร่งด่วนที่สุดให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ลงพื้นที่เพื่อเยียวยา และแจ้งสิทธิช่วยเหลือญาติของผู้เสียชีวิต

 

รวมถึงผู้ได้รับบาดเจ็บแล้ว โดยนายสุรไกร นวลศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรม จังหวัดชลบุรี ได้ลงพื้นที่สถานีตำรวจภูธร ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อรับคำขอผู้เสียหายในคดีอาญาแล้ว

กรณีผู้เสียชีวิต มีสิทธิได้รับการเยียวยา ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 รวมเป็นเงินจำนวน 110,000 บาท แบ่งเป็น

  • ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย จำนวน 50,000 บาท
  • ค่าจัดการศพ 20,000 บาท
  • ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท

 

กรณีผู้ได้รับบาดเจ็บ จะได้รับการเยียวยา ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท
  • ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ เท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 20,000 บาท
  • ค่าขาดประโยชน์ในระหว่างที่ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ให้จ่ายในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัดชลบุรี วันละ 336 บาท ไม่เกิน 1 ปี
  • ค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ไม่เกิน 50,000 บาท

ทั้งนี้ การพิจารณาการเยียวยาต้องรอคณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายในระดับจังหวัดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน อนุมัติก่อน กรมคุ้มครองสิทธิฯ ถึงจะจ่ายเงินได้ นายสมศักดิ์ ระบุ 

 

จากกรณีนี้ ผมเห็นใจผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และญาติของผู้เสียชีวิตเป็นอย่างมาก ที่ต้องมาสูญเสียคนที่เรารัก ผมในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม จึงพร้อมเข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพราะเรามีหน้าที่ ที่ต้องดูแลความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รอช่วยเหลือกรณีนี้ แบบเร่งด่วนที่สุด เพราะความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ไม่สามารถรอได้

 

ผมอยากขอให้อนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายระดับจังหวัด เร่งพิจารณาเงินเยียวยาด้วย เพราะตนยากช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชน ให้เร็วที่สุด สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ หรือ ครอบครัวผู้เสียชีวิต ที่ยังไม่รู้จะดำเนินการต่ออย่างไร สามารถติดต่อสายด่วนยุติธรรมได้ที่เบอร์ 1111 กด 77  รมว.ยุติธรรม กล่าว