"อนุพงษ์"ยัน“3ป.”ไม่มีแตก อยู่กันมาค่อนชีวิต ไม่น้อยใจ 

26 ก.ค. 2565 | 06:13 น.

"อนุพงษ์"ยอมรับส.ส.ปากน้ำ พปชร.ไม่ไว้วางใจเหตุดูแลงบไม่ดีพอ แต่งบมีจำกัด โยน "นายกฯ" ปรับครม. โยกพ้น มท.1 ลั่น “3ป.”ไม่แตก อยู่กันมาค่อนชีวิต ไม่น้อยใจ เป็นเรื่องการเมือง เราทำไปตามกฎ

วันที่ 26 ก.ค.2565 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ให้สัมภาษณ์ถึงผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ตนเองได้คะแนนไม่ไว้วางใจมากที่สุด ว่า ต้องเคารพเสียงคนโหวต เขาจะโหวตอย่างไรเป็นสิทธิอันชอบธรรม เราก็ต้องรับฟัง


ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสกดดันที่ตามมาที่ต้องการให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ปรับ ครม.ในส่วนของ รมว.มหาดไทย นั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ถือเป็นการพิจารณาของนายกรัฐมนตรีจะปรับ ครม.หรือไม่ อย่างไร ก็เป็นเรื่องของนายกฯ


 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะไปพูดคุยกับ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐที่ต้องการให้ รมว.มหาดไทย เข้าไปดูแลพื้นที่ จ.สมุทรปราการ มากขึ้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า การดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นเรื่องซับซ้อน ที่ตนอธิบายได้ง่ายๆ ว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ของบประมาณผ่านกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และทางจังหวัดก็จะเป็นเฉพาะ อบจ. เทศบาลตำบล เท่านั้น 

 

ส่วนเทศบาลเมือง และเทศบาลนคร ทาง อบจ.เขาขอตรงกับสำนักงบประมาณ ดังนั้น เทศบาลกับ อบจ.ปีหนึ่งที่ขอมาในส่วนงบอุดหนุนแสนกว่าล้านบาท ซึ่งงบปี 2566 ที่สำนักงบประมาณกำลังพิจารณาให้ประมาณ 3 หมื่นกว่าล้านบาท ซึ่งถ้าคิดสัดส่วนก็ถูกตัดไป 2 ใน 3 ซึ่งเกณฑ์การตัดก็เป็นเกณฑ์ของสำนักงบประมาณ ในส่วนของ จ.สมุทรปราการ ปกติไม่ค่อยของบประมาณ เพราะมีงบประมาณมากอยู่แล้ว ปีนี้ขอมา 40 ล้านบาท ก็ผ่านการพิจารณาของสำนักงบประมาณไปบ้างแล้ว ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับ กมธ.งบฯ จะแปรญัตติหรือจะตัดอย่างไร ตรงนี้ก็ต้องพูดให้เกิดความเข้าใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อเกิดเรื่องเช่นนี้จะต้องพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร.เพื่อพูดคุยกับ ส.ส.สมุทรปราการ พรรค พปชร.หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่มีหน้าที่ไปคุย เพราะก็น้อมรับอยู่แล้ว เพราะ ส.ส.ต้องการทำงานในพื้นที่ ต้องการได้โครงการ แต่ก็อย่างที่ตนชี้แจงงบประมาณมีจำกัด ต้องพิจารณาตามขั้นตอน ซึ่งเราก็มีหน้าที่ชี้แจงทำความเข้าใจเขา


เมื่อถามว่าจะต้องคุยกับ พล.อ.ประวิตร กรณีที่มีกระแสข่าวจะปรับ ครม.ให้ไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแทน เพื่อเตรียมพร้อมเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า "ไม่มีปัญหา แต่สื่อถามไปถึงเรื่องเลือกตั้งเลยหรือ ผมไม่เกี่ยว ถ้าจะมีการปรับอะไรอยู่ที่นายกฯ และก็ไม่ต้องกลัว ไม่ว่าจะปรับอย่างไร 3 ป.ไม่มีแตก ไม่มียึดติดกับเรื่องที่จะต้องแตกหรืออะไร 3 ป.อยู่กันมาค่อนชีวิตแล้ว 50 กว่าปีที่อยู่กันมาก็รู็ดี รองนายกฯ เป็นทั้งเจ้านายเก่า เป็นทั้งพี่เลี้ยงที่สอนผมมา เพราะฉะนั้นไม่มีปัญหา ถ้านายกฯ จะปรับอย่างไรท่านก็ปรับได้เต็มที่เลย ผมก็ไม่มีอะไร แต่ไม่แตกกันแน่นอน"


ผู้สื่อข่าวถามว่า น้อยใจหรือไม่ที่นักการเมืองไม่เข้าใจสไตล์การทำงาน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่น้อยใจ มันเป็นเรื่องการเมือง เราก็ทำไปตามกฎเกณฑ์ แต่ถ้าจะพูดในอีกมุมหนึ่ง ถ้าตนทำอย่างนี้พรรคฝ่ายค้านทั้งหมดก็ต้องนับถือตนถ้าจะมองกันในมุมนั้น แต่อย่างที่ตนได้เรียนไปแล้วว่าเราต้องเข้าใจการเมือง เพราะทาง ส.ส.ก็ต้องการโครงการไปดูแลพี่น้องประชาชนถือเป็นเรื่องปกติ ตนก็น้อมรับในส่วนนี้


ผู้สื่อข่าวถามว่า จากที่ฟังการอภิปรายแล้วมีส่วนไหนที่จะนำมาปรับการทำงานบ้าง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ในการอภิปรายตนก็ชี้แจงได้ ตนไม่มีเรื่องทุจริตประพฤติมิชอบ แต่เป็นเรื่องที่ ส.ส.คิดว่าเราจะต้องดูแลให้ดีกว่านี้เท่านั้นเอง ไม่ได้มีปัญหาอะไร