เปิดเบื้องหลัง 6 ส.ส.พปชร.โหวตไม่ไว้วางใจ“พล.อ.อนุพงษ์"เขย่าเก้าอี้มท.1

23 ก.ค. 2565 | 10:39 น.

เปิดเบื้องหลัง 6 ส.ส.ปากน้ำในพรรคพลังประชารัฐ ลงมติโหวตไม่ไว้วางใจ “พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” เขย่าเก้าอี้ มท.1 เหตุของบประมาณลงพื้นที่ แต่ไม่เคยได้รับการสนอง ทั้งเคยเสนอชื่อ“บิ๊กป้อม”ให้มานั่งเป็น รมว.มหาดไทย มาแล้ว 

ภายหลังผลการโหวตลงมติญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในส่วนของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย มี 6 ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ประกอบด้วย  1. นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก 2. นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ 3. .ส.ภริม พูลเจริญ 4. นายยงยุทธ สุวรรณบุตร 5. นายอัครวัฒน์ อัศวเหม และ 6. นายต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อนุพงษ์ 

 

โดยส.ส.ทั้ง 6 คน ถือเป็นสายตรงบ้านใหญ่ “อัศวเหม” ภายใต้การนำของ “ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม” ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ที่มีสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับบิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ล่าสุด นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงกรณีลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์ ซึ่งสวนแนวทางของ พล.อ.ประวิตร ที่ย้ำให้สมาชิกพรรคโหวตให้รัฐมนตรีทั้ง   11 คน เท่ากัน ว่า เรื่องนี้ให้ผู้ใหญ่ในกลุ่มพูดจะดีกว่า


เมื่อถามว่าก่อนลงมติ ส.ส.ในกลุ่มได้พูดคุยตกลงถึงแนวทางการโหวต หรือไม่ นายกรุงศรีวิไล กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุย ต่างคนต่างโหวต ส่วนเหตุผลที่ตัดสินใจโหวตสวนแนวทางนั้น “คิดว่าเขาคงน้อยใจอะไรบางอย่าง”

เมื่อถามว่าได้พูดคุยชี้แจงกับ พล.อ.ประวิตร ที่ย้ำหลายครั้ง ให้ส.ส.ของพรรคโหวตให้รัฐมนตรีทุกคนหรือยัง นายกรุงศรีวิไล กล่าวว่า ไม่ได้คุย แต่จะโทรศัพท์ไปพูดคุยในภายหลัง ทั้งนี้คิดว่าเดี๋ยวผู้ใหญ่คงคุยกันเอง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่ส.ส.กลุ่มปากน้ำไม่โหวตให้ พล.อ.อนุพงษ์เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการของบประมาณในพื้นที่ ที่ไม่เคยได้รับการสนองตอบจาก พล.อ.อนุพงษ์ และเป็นกลุ่มที่เคยเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร มาเป็น รมว.มหาดไทย แทน พล.อ.อนุพงษ์ ในที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐ มาแล้ว