เช็คเสียงโหวต "3ป." 6 ส.ส.สายปากน้ำพลังประชารัฐลงมติคว่ำ มท.1

23 ก.ค. 2565 | 09:06 น.

เช็คเสียงโหวต “3ป.”  พรรคร่วม-กลุ่ม16 - 4 เศรษฐกิจไทย โผล่หนุน “บิ๊กตู่” เว้น "ธรรมนัส-11ส.ส." ด้าน"บิ๊กป้อม”คะแนนนำโด่งเหตุเสียงพรรคร่วม-กลุ่ม16-เศรษฐกิจไทย”ไม่แตกแถว ส่วน"อนุพงษ์"ร่อแร่สุด เจอ"6 ส.ส.สายปากน้ำ"พลังประชารัฐ ลงมติคว่ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการลงมติญัตติอภิปรายไว้วางใจ 11 รัฐมนตรี จากการตรวจสอบผลการลงคะแนนในส่วนของ “3ป.” นั้นพบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ได้คะแนนไว้วางใจ 256 ต่อ 206 งดออกเสียง 9 ได้คะแนนเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค


รวมถึงส.ส.กลุ่ม 16 ทุกคนที่ลงคะแนนในการไว้วางใจ มีเพียงส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 2 คนคือ นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี ที่ลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ

 ส่วนส.ส.ฝ่ายค้านทุกพรรคก็ลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ ครบถ้วน ยกเว้น ส.ส.กลุ่มงูเห่าหน้าเดิมของพรรคเพื่อไทย 7 คน ที่ลงมติงดออกเสียง ส.ส.งูเห่าพรรคก้าวไกล 4 คน พรรคประชาชาติ 1 คน ลงมติไว้วางใจให้

 

ขณะที่พรรคเศรษฐกิจไทย 16 คน เสียงแตก มีส.ส. 11 คน นำโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรค ลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ แต่มีลูกทีม 4 คน คือ นายณัฏฐพล จรัสพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราธานี นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลงมติไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ 

ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้คะแนนไว้วางใจ 268 ต่อ 193 เสียง  งดออกเสียง 11 โดยได้คะแนนไว้วางใจสูงสุด และคะแนนไม่ไว้วางใจต่ำสุดนั้น ก็ได้คะแนนเสียงท่วมท้นจากพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคลงคะแนนให้ไม่แตกแถว และยังมีเสียงสนับสนุนจากส.ส.กลุ่ม 16 ทุกเสียง และพรรคเศรษฐกิจไทย 15 เสียง ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรค ที่ลงคะแนนสนับสนุนให้ครบทุกคน ตามที่ ร.อ.ธรรมนัส เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้จะสนับสนุน พล.อ.ประวิตร เพียงคนเดียว


ส่วนคะแนนงดออกเสียงของ พล.อ.ประวิตร ส่วนใหญ่มาจาก 7 ส.ส.งูเห่าพรรคเพื่อไทย ที่จะย้ายไปพรรคภูมิใจไทย นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ


ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย(มท.1) ได้คะแนนไว้วางใจ  245 ต่อ 212 เสียง  งดออกเสียง 13 โดยมีคะแนนไม่วางใจสูงสุด 212 เสียง จากบรรดารัฐมนตรี 11 คนนั้น พบว่า นอกจากคะแนนไม่ไว้วางใจจากพรรคฝ่ายค้านทุกพรรคแล้ว เป็นที่น่าประหลาดใจว่า มีเสียงจากทีม “อัศวเหม” ที่เป็นส.ส.สมุทรปราการ 5 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน พรรคพลังประชารัฐ ลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์ ประกอบด้วย นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ น.ส.ภริม พูลเจริญ นายยงยุทธ สุวรรณบุตร นายอัครวัฒน์ อัศวเหม และนายต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ


เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการของบประมาณในพื้นที่ ที่ไม่เคยได้รับการสนองตอบจาก พล.อ.อนุพงษ์ และเป็นกลุ่มที่เคยเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร มาเป็นรมว.มหาดไทย แทน พล.อ.อนุพงษ์ ในที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย 13 เสียง ก็ลงมติคว่ำ พล.อ.อนุพงษ์ ด้วย ยกเว้น นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราธานี ที่ลงมติงดออกเสียง