“วัชระ-สุทธิศักดิ์”ร้องสอบ“พรพิศ เพชรเจริญ”เลขาฯสภาปล่อยกัญชางอกในสภา

26 ก.ค. 2565 | 05:37 น.

“วัชระ-สุทธิศักดิ์”ร้องประธานสภาฯ สอบ “พรพิศ เพชรเจริญ” เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปล่อย “กัญชา” งอกในสภานับร้อยต้น ยังจับมือใครดมไม่ได้


วันนี้ (26 ก.ค.65) ที่อาคารรัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และ ว่าที่ร.ต.สุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ ยื่นหนังสือผ่านงานสารบรรณถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าส่วนราชการที่ไม่ใส่ใจปล่อยปะละเลยให้มีการปลูกต้น “กัญชา” ภายในพื้นที่อาคารรัฐสภาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือระเบียบหรือนโยบายของประธานรัฐสภา 


นายวัชระ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ก.ค.65 ตนและนายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ได้เดินสำรวจสภาพแวดล้อมของการปลูกต้นไม้ตามสัญญาโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่พร้อมอาคารประกอบ เพื่อตรวจสอบการขอส่งมอบงานก่อสร้างของผู้รับจ้างแล้วเสร็จ 100 % จริงหรือไม่นั้น

ปรากฏว่า การก่อสร้างยังไม่เสร็จ แล้วยังพบว่าบริเวณสนามหญ้าด้านหน้าอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ มีต้นไทรใหญ่โค่นล้มอยู่และระหว่างทาง พบต้น “กัญชา” อ่อนมีคนปลูกเรียงทั้งในกระถางดำ 12 กระถาง มีต้นกัญชาขึ้นกระถางละ 3 ต้น และอีกหลายสิบต้นถูกปลูกเรียงรายที่โคนต้นไม้ใหญ่ที่ล้อมมารอการปลูก นับรวมทั้งหมดร่วม 100 ต้น

 

ต่อมาสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้แถลงข่าวชี้แจงเกี่ยวกับการพบต้นกัญชาขนาดความสูงประมาณ 2-3 นิ้ว จำนวน 20 ต้น บริเวณโคนต้นไม้ล้อมและความสูงประมาณ 1 นิ้ว จำนวน 16 กระถาง ๆ ละ 2-3 ต้น ปลูกอยู่บริเวณสนามหญ้าหน้าอาคารรัฐสภาว่า เป็นพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับมอบจากผู้รับจ้างก่อสร้าง และจะดำเนินการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดเพื่อสืบสวนดำเนินคดีต่อไป ส่วนต้นกัญชาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภานำไปทำลายแล้ว เห็นได้ว่า จำนวนต้นกัญชาที่นำไปทำลายตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแถลงข่าว มีจำนวนไม่ตรงกับที่นายสมบูรณ์ ตรวจนับได้จำนวน 100 ต้น  

ทั้งนี้ ต้นกัญชาเป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณค่าในการรักษาโรคหลายชนิด เหตุใดต้องนำไปทำลายทิ้งอย่างสูญเปล่า กอปรกับการพบต้นกัญชาบริเวณสนามหญ้าหน้าอาคารรัฐสภาแห่งใหม่เป็นพื้นที่อยู่ในความรับผิดชอบของ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) มี นายสุทธิพล พัชรนฤมล เป็นผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างฯ จึงไม่สอดคล้องกับนโยบายของประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ให้พื้นที่บริเวณรัฐสภาเป็นเขตปลอดกัญชา ดังนั้น ขอให้พิจารณาดังนี้


1. สั่งการให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ภายในอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ย้อนหลังว่าสามารถบันทึกภาพบุคคลต้องสงสัยและใช้งานได้จริงทุกกล้องครอบคลุมพื้นที่ตามมาตรฐานระบบรักษาความปลอดภัยหรือไม่ อย่างไร เพื่อหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษหากเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายต่อไป


2. แต่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าส่วนราชการที่ไม่ใส่ใจปล่อยปะละเลยให้มีการปลูกต้นกัญชาภายในพื้นที่อาคารรัฐสภาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือระเบียบหรือนโยบายของประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำให้เสื่อมเสียภาพลักษณ์องค์กรฝ่ายนิติบัญญัติ และทำไมใจร้ายมีการนำต้นกัญชาทั้งหมดไปทำลายโดยที่ยังมิได้สอบสวนข้อเท็จจริงเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายหรือระเบียบหรือไม่

 

จึงขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดของข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป