ด่วน “ทอม เครือโสภณ” จ่อถูกหมายเรียก กรณีนำเข้ากัญชา 9.5 กิโลกรัม

26 ก.ค. 2565 | 05:15 น.

ด่วน “ทอม เครือโสภณ” จ่อเจอข้อหาสำแดงเท็จกรณีนำเข้ากัญชา 9.5 กิโลกรัม หลังอัดคลิปการนำเข้าช่อดอกกัญชาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เข้ามาประเทศไทย กรมศุลฯตรวจเจอสินค้าแจ้งเป็นเหล็ก เปิดข้างในเป็นกัญชา เตรียมออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาวันนี้

กรณีที่ นายทอม เครือโสภณ อัดคลิปการนำเข้าช่อดอกกัญชาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เข้ามาประเทศไทย และบอกว่าสามารถสั่งซื้อ พร้อมแสดงเอกสารการส่งสินค้าเข้ามาในไทย ล่าสุดมีรายงานว่า กรมศุลกากรได้เข้าตรวจค้นพบสินค้าระบุชื่อผู้รับเป็นนายทอม ซึ่งสำแดงว่าเป็นสินค้าเหล็ก แต่เมื่อตรวจสอบกลับพบว่าภายในเป็นกัญชา น้ำหนัก 9.5 กิโลกรัม เข้าข่ายเป็นความผิดต่อกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.กักพืชและพ.ร.บ.ศุลกากร 

 

ในเบื้องต้น นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ได้หารือกับทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว เห็นว่าควรพิจารณาดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ฐานสำแดงเท็จ ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

“เรื่องนี้ได้ให้ตัวแทนกรมศุลกากร เข้าแจ้งความและประสานให้พนักงานสอบสวน สภ.สุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในพื้นที่เกิดเหตุ พิจารณาออกหมายเรียกนายทอม มารับทราบข้อกล่าวหาภายในวันนี้ (26 ก.ค.) โดยขอให้ตำรวจดำเนินคดีทั้งนายทอม ในฐานะที่เป็นผู้สั่งซื้อ และดำเนินคดีกับบริษัทนำส่งสินค้า ที่ทราบว่ามีต้นทางมาจากสหรัฐอเมริกา ส่วนที่ว่าเจ้าตัวจะให้การอย่างไร ก็ให้เป็นเรื่องการพิสูจน์ข้อเท็จจริงตามกระบวนการยุติธรรม”

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง พบว่า นายทอม เคยสั่งซื้อสินค้าให้นำเข้าโดยการสำแดงเท็จมาแล้ว 3 ครั้ง โดย 2 ครั้งแรก พบว่าสินค้าที่สำแดงกับด่านศุลกากร แจ้งว่าเป็นของตกแต่งคริสต์มาส และพื้นยาง ก่อนที่ครั้งที่ 3 จะสำแดงเป็นสินค้าเหล็ก ซึ่งครั้งนี้มีพยานหลักฐานค่อนข้างชัดเจน สามารถเอาผิดได้ ส่วนใน 2 ครั้งแรก จะส่งข้อมูลให้พนักงานสอบสวน ไปพิจารณานำสืบ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ส่วนกรณีการนำเข้าช่อดอกกัญชาจากต่างประเทศนั้น ถือว่าเป็นสิ่งต้องห้าม ต้องตรวจสอบกักกัน ตาม พ.ร.บ. กักพืช และตามประกาศกระทรวงเกษตรฯ โดยผู้นำเข้าต้องทำการขออนุญาตนำเข้า ณ  ด่านตรวจพืช ด่านศุลกากร และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ก่อนทุกครั้ง ภายใต้เงื่อนไขการนำเข้า อาทิ

1. มีใบรับรองสุขอนามัยพืช

2. แจ้งการขออนุญาตการนำเข้าที่ด่านตรวจพืช

3. นำเข้าได้ ประกอบด้วย เพื่ออาหารมนุษย์ เพื่ออาหารสัตว์ เพื่ออุตสาหกรรม

4. พนักงานเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบเอกสาร และตรวจศัตรูพืชก่อนการพิจารณาอนุญาตให้นำเข้าทุกครั้ง