"ภูมิใจไทย"ย้ำหนุนสูตรหาร 500 โยนถามนายกฯปมปรับครม.

26 ก.ค. 2565 | 03:20 น.

"อนุทิน"ย้ำยึดสูตรหาร 500 ไม่เปลี่ยนแปลง ยันไม่คิดถึงความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง โยนถามนายกฯปรับครม.

วันที่ 26 ก.ค.2565  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสว่าจะกลับไปใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากหาร 500 เป็น 100 ว่า ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ทุกอย่างก็เป็นไปตามขั้นตอนอยู่แล้ว และสูตรหาร 500 ก็ผ่านความเห็นของสภาไปแล้วไม่ใช่หรือ


เมื่อถามว่า แต่หากถึงขั้นตอนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้วตีกลับมาให้สภาแก้ไขมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รอให้ถึงวันนั้นก่อน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่าการที่จะกลับไปใช้สูตรหาร 100 เนื่องจากมีการไปดีลกับพรรคเพื่อไทย (พท.) และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่พรรคภูมิใจไทยแน่นอน พรรคภูมิใจไทยก็มีหลักการของเราอยู่ อะไรก็ตามขอให้รอกระบวนการขั้นตอนถึงในจุดนั้นก่อน ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่พรรคภูมิใจไทยแน่นอน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ายังยืนยันใช่หรือไม่ว่าพรรคภูมิใจไทยยังสนับสนุนการใช้สูตรหาร 500 นายอนุทินกล่าวว่า เราโหวตรับหลักการหาร 500 ไปแล้ว และใช้บัตร 2 ใบ

 

เมื่อถามว่าแต่ถ้าใช้สูตรเดิมพรรคภูมิใจไทยอาจไม่ได้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อเลย จำเป็นต้องกลืนเลือดไหม นายอนุทินกล่าวว่า ถ้าเผื่อเราได้ส.ส.เขตพื้นที่มากกว่าส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ถือว่าเราประสบความสำเร็จ แม้จะไม่ได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เลยก็ตาม ไม่ใช่ปัญหา ส.ส.จากเขตรับใช้ประชาชนในพื้นที่ได้มากกว่า
 

เมื่อถามว่าในฐานะหัวหน้าพรรคการเมืองที่ต้องชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ก็ควรจะต้องมีส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อด้วย นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีปัญหา ไม่มีกฎข้อนั้น และไม่คิดว่าจะมีความวุ่นวายอะไรเกิดขึ้น

 

อย่างในส่วนของพรรคภูมิใจไทยเราพูดไว้อย่างชัดเจนว่าพยายามให้ส.ส.จากพื้นที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ซึ่งพรรคเราก็เน้นส.ส.เขตมาโดยตลอด ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

 

และตนไม่เคยคิดความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง คิดแต่เพียงว่าประชาชนให้ความไว้วางใจ และการได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ตรงนั้นเป็นจุดที่เราสามารถจะพูดกับใครก็ได้ที่จะมาร่วมงานกับเรา ที่ต้องร่วมกันทำงานให้กับประชาชนอย่างไร

 

เมื่อถามว่าในส่วนของพรรคภูมิใจไทยจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ปรับ ซึ่งการปรับให้ถามนายกรัฐมนตรี

 

 เมื่อถามว่าจะมีการปรับเก้าอี้ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและความเหมาะสมของแต่ละวัน