“อนุทิน” ลุ้น พ.ร.บ.กัญชา - กัญชง ประกาศใช้ทัน 120 วัน

13 ก.พ. 2565 | 06:30 น.

รองนายกฯ “อนุทิน” ชงร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…. ให้สภาผู้แทนราษฎรแล้ว ลุ้นประกาศใช้ได้ทัน 120 วัน รองรับการประกาศปลดล็อกกัญชาและกัญชงพ้นยาเสพติดให้โทษ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ…. ต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เพื่อควบคุมการใช้กัญชา กัญชง ให้เกิดประโยชน์ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และป้องกันไม่ให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด

 

เชื่อว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ทัน 120 วัน รองรับการประกาศปลดล็อกกัญชาและกัญชงพ้นยาเสพติดให้โทษ โดยการปลูกและการใช้ประโยชย์จากกัญชาและกัญชง ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย

“การศึกษาวิจัยและพัฒนาการใช้กัญชาและกัญชง เป็นพืชสมุนไพรในทางการแพทย์ ถือเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยวันนี้รัฐบาลได้ปลดล็อกพืชกัญชาและกัญชงพ้นจากยาเสพติด เพื่อให้เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน ให้สามารถใช้ประโยชน์ในการรักษาและดูแลสุขภาพของประชาชนในระดับครัวเรือนได้” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

 

อย่างไรก็ตามภายหลังมีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 โดยปลดล็อกกัญชาและกัญชงพ้นจากยาเสพติดให้โทษ มีผลบังคับใช้ 120 วัน นับจากวันที่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

โดยเมื่อวันที่ 9 ก.พ.2565 กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่า วิสาหกิจชุมชนหลายแห่ง ได้จัดอบรมให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากกัญชาและกัญชง และมีประชาชนให้ความสนใจเข้ารับการอบรม เสริมองค์ความรู้การใช้ประโยชน์จากพืชกัญชาและกัญชงจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงว่าประชาชนต่างตอบรับการปลดล็อกกัญชาและกัญชงเป็นอย่างดี

 

ทั้งนี้เพื่อเสริมองค์ความรู้เกี่ยวกับพืชกัญชาและกัญชงให้กับประชาชน กระทรวงสาธารณสุข เตรียมจัดประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ครั้งที่ 1 โดยกระจายการจัดงานในทุกเขตสุขภาพทั่วประเทศ เน้น 3 กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย 

 

1. ผู้ป่วย 

2. ประชาชนทั่วไป 

3. ผู้ประกอบการ 

 

ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มจัดประชุมวิชาการฯ ที่แรกในเขตสุขภาพที่ 9 จังหวัดสุรินทร์วันที่ 4-6 มี.ค.2565 และจะขยายการจัดงานครอบคลุมทุกเขตสุขภาพ โดยการจัดประชุมดังกล่าว จะมีการแสดงการความก้าวหน้ากัญชาทางการแพทย์ มีการจัดคลินิกกัญชาบูรณาการ พร้อมกับจัดมหกรรมกัญชากัญชงภายในงานด้วย