“ชวน”ชี้คะแนนไว้วางใจ“จุรินทร์”น้อยสุดเป็นคะแนนจริงไม่มีต่อรองพิเศษ

23 ก.ค. 2565 | 10:57 น.

“ชวน”ชี้คะแนนไว้วางใจ“จุรินทร์”น้อยสุดเป็นคะแนนจริงไม่มีต่อรองพิเศษ ขึ้นอยู่กับผู้บริหารพรรคจะมีเปลี่ยนแปลงภายในหรือไม่ ด้าน“วราวุธ”แจง 3 ส.ส.ชาติไทยพัฒนา งดออกเสียง “จุรินทร์” เป็นเรื่องการทำงานไม่ตรงกัน ถือเป็นเอกสิทธิ์ส.ส.ลงมติ 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้คะแนนไว้วางใจน้อยสุด ในการโหวตลงคะแนนญัตติอภิปรายไว้วางใจว่า  ผลคะแนนถือเป็นความจริง สะท้อนจากเสียงสมาชิก ที่ไม่มีการต่อรองอะไรเป็นพิเศษ และเป็นหลักของพรรคการเมือง 


ส่วนที่จะมีแรงสะท้อนการเมืองภายในพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า สื่อมวลชนวิเคราะห์ได้ดีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตัวเลขมติ ไม่ใช่ตัวชี้วัดทั้งหมด พรรคการเมืองทั่วไป ยึดหลัก ได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น เป็นวิธีปกติ ส่วนจะเกิดปัญหาในพรรคตามมาหรือไม่ ตนไม่ขอตอบเป็นหน้าที่ของผู้บริหารพรรค

ทั้งนี้ ภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เชื่อว่าทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตัวเอง ข้อมูลที่อภิปราย หากมีหลักฐานก็สามารถดำเนินการฟ้องร้องต่อได้ หากไม่มี ก็จบแค่นั้น ส่วนของรัฐบาลก็สามารถชี้แจงได้ แต่แปลกใจที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ทำไมถึงขอเวลาชี้แจงน้อย แต่ก็ถือว่าสามารถชี้แจงได้ครอบคลุมทุกกระทรวง


นายชวน กล่าวด้วยว่า สัปดาห์หน้าได้นัดประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 26-27 ก.ค.2565 เพื่อพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับต่อเนื่อง ซึ่งในเดือนส.ค.เตรียมนัดประชุมพิเศษ พิจารณากฎหมายที่คงค้าง โดยต้องรอหารือวิป 3 ฝ่ายอีกครั้ง เพื่อเพิ่มวันประชุม

 

ขณะเดียวกัน ภายหลัง 3 ส.ส.ของพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ได้แก่ นายอนุรักษ์ จุรีมาศ ส.ส.ร้อยเอ็ด นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม นายจุลพันธ์ โนนศรีชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลงมติงดออกเสียงให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จนทำให้ได้คะแนนเสียงน้อยที่สุดนั้น


นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า ตนเพิ่งทราบผลคะแนนภายหลังการโหวต สอบถามทราบเหตุผลว่า เป็นเรื่องของการทำงานที่มีความเห็นไม่ตรงกัน ถือเป็นเอกสิทธิ์ในการลงคะแนนของ ส.ส. 


“พรรคชาติไทยพัฒนาเปิดโอกาสให้ทุกคนต่อการแสดงความคิดเห็นด้านประชาธิปไตย ส่วนจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป คงต้องหารือในพรรคก่อน” นายวราวุธ กล่าว