ฝ่ายค้านลุยต่อเตรียมยื่นป.ป.ช.สอบเอาผิด 5 รัฐมนตรี

23 ก.ค. 2565 | 04:23 น.

“สุทิน”ให้คะแนนฝ่ายค้าน 8 เต็ม 10 เตรียมยื่นป.ป.ช.สอบต่อ 5 รมต. “นายกฯ”เจอแน่ ไม่หวั่น “ศักดิ์สยาม” ขู่ฟ้อง ชี้การเมืองต้องลงทุน ขณะที่ “ศักดิ์สยาม”บอกอย่ามาเสียเวลาตรวจสอบหุ้นเลย

ภายหลังจบศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน ประเมินการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านได้ดี มีการประสานงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านได้เป็นอย่างดี ขณะที่การประเมินฝ่ายรัฐบาลเขาพยายามทำหน้าที่และให้ความร่วมมือ รวมถึงรัฐมนตรีก็ชี้แจงอย่างเต็มที่ และน่าจะทำให้ประชาชนนั้นพึงพอใจว่าทั้งสองฝ่ายได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ ส่วนผลโหวตจะเป็นอย่างไรนั้นถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่ง


เมื่อถามว่าให้คะแนนยุทธการเด็ดหัวสอยนั่งร้านเท่าไหร่ นายสุทิน กล่าวว่า หากคะแนนเต็ม 10 พอใจอยู่ที่ 8 คะแนน อีก 2 อาจมีสิ่งที่เราทำได้ไม่ดี พร้อมกับยืนยันว่า จะไม่กลายเป็นหนังคนละม้วน เพราะทำหน้าที่ของเราได้เป็นอย่างดี หรือแม้แต่ฝ่ายรัฐบาลหลายคนก็มาชมว่ามีเรื่องใหม่ๆที่น่าสนใจ

หรือแม้เป็นเรื่องเก่า แต่ก็มีพัฒนาการต่อยอด ได้ยืนยันว่าทุกคนถามได้ตามตัวอย่าง แต่อย่าไปวัดกันที่การยกมือ และหากวัดจากเสียงของประชาชน เชื่อว่าสามารถเด็ดหัวสอยนั่งร้านได้ 

 

นายสุทิน ยังกล่าวอีกว่า ตนคิดว่าหลังจากนี้จะต้องมีรัฐมนตรีหลายคน ถูกดำเนินการยื่นสอบต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แต่จะต้องมีการประชุมเพื่อสรุปประเด็นว่าจะยื่น เชื่อว่ามีไม่น้อยกว่า 5 กรณี ซึ่งนายกรัฐมนตรีโดนอย่างแน่นอน 

ในส่วนที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมออกมาขู่ฟ้องร้องดำเนินคดีนั้น ถ้าหากเขาขู่อย่างนั้นเหมือนเขากังวล แต่เราทำหน้าที่ฝ่ายค้านจะต้องทำให้สุด ส่วนจะถูกฟ้องร้องหรือไม่นั้น ตนมองว่าเรื่องการเมืองจะต้องลงทุน และหากทำโดยสุจริตใจ ยึดผลประโยชน์ของประชาชน แม้ถูกเล่นงานคงไม่มีอะไรเสียหาย ซึ่งความสุจริตจะเป็นเกราะป้องกัน


เมื่อถามถึง “งูเห่า” ของพรรคเพื่อไทย ในการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจน่าจะมี นายสุทิน กล่าวว่า น่าจะมีประมาณเดิมและกลุ่มเดิม ซึ่งเราไม่นับเขาอยู่แล้ว ส่วนงูเห่าใหม่นั้น ไม่น่าจะมีแต่เราไม่ได้คิดเรื่องนั้น เพราะช่วงนี้เป็นช่วงปลายสมัยสภาผู้แทนราษฎรอะไรก็เกิดขึ้นได้ไม่ว่าเขาหรือเรา


ด้าน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมขยายผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยจะยื่นฟ้องต่อป.ป.ช.กรณีซุกหุ้น ว่า ตนมีหลักฐานข้อมูลที่จะชี้แจงทั้งหมด และสื่อก็คงจะเห็นหลักฐานเหล่านี้เแล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ยินดี แต่คิดว่าสิ่งเหล่านี้หากตรวจสอบให้ดีอย่าเสียเวลาเลย ทำงานเพื่อประชาชนดีกว่า