“สมคิด”เปิดใจคนของใคร“ทักษิณ-ประยุทธ์” ชี้ปัญหาการเมืองมาจากปมเศรษฐกิจ

15 ก.ค. 2565 | 07:04 น.

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์”เปิดใจคนของใคร “ทักษิณ-ประยุทธ์” ยันเป็นนักเศรษฐศาสตร์ เป็นผู้ผลิตนโยบายเศรษฐกิจที่คิดว่าอะไรควรจะเป็นประโยชน์กับประชาชนผู้ด้อยโอกาส ลดช่องว่างทางเศรษฐกิจ และเป็นนโยบายที่ยั่งยืน ชี้ปัญหาการเมือง มาจากปัญหาทางเศรษฐกิจ 

วันนี้(15 ก.ค.65) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊ก มีเนื้อหารระบุว่า


ตอนบ่าย เมื่อปลายปี 2564


- บ่ายวันหนึ่งเมื่อปลายปี 2564 ผมได้ปิดประตูคุยกับ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ผมเรียกท่านว่า "อาจารย์"


- ผมถามว่า มีคนส่วนหนึ่ง คิดว่าอาจารย์เป็นคนของพรรคไทยรักไทย อาจารย์ตอบว่า ผมเคยทำงานด้านเศรษฐกิจให้คุณทักษิณ ตอนท่านเป็นนายกรัฐมนตรี และร่วมกันทำนโยบายหลายเรื่อง เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค, กองทุนหมู่บ้าน ฯลฯ แต่ต่อมาผมออกจากคุณทักษิณ โดยไม่ได้โกรธเคืองอะไรกัน 

- ผมถามต่อว่า คนส่วนหนึ่งก็คิดว่า อาจารย์เป็นคนของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจารย์ตอบว่า ผมเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจให้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ก็ทำนโยบายเศรษฐกิจให้พลเอกประยุทธ์ เช่น สวัสดิการแห่งรัฐ, คนละครึ่ง, เที่ยวด้วยกัน , เพิ่มค่าครองชีพให้ผู้สูงอายุ ฯลฯ นโยบายเหล่านั้นทุกวันนี้รัฐบาลก็ยังใช้อยู่

 

- ผมถามว่า แล้วอาจารย์ก็ออกมาจากรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ คำถามนี้ ทำให้อาจารย์หันขวับมาทันที และตอบว่า ผมไม่ได้ถูกไล่ออก หรือ ถูกให้ออกนะ แต่ผมและคณะ (ที่เรียกว่า 4 กุมาร) ออกมาเอง

- ผมถามว่า ทำไมอาจารย์ออกมา อาจารย์ตอบว่า.....(ผมไม่เขียนก็แล้วกัน)

 

- ผมถามต่อว่า สรุปแล้ว อาจารย์เป็นอะไรแน่ เพราะเคยทำนโยบายให้คุณทักษิณ และ เคยทำนโยบายให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจารย์ตอบว่า ผมเป็นนักเศรษฐศาสตร์ เป็นผู้ผลิตนโยบายเศรษฐกิจที่คิดว่าอะไรควรจะเป็นประโยชน์กับประชาชนผู้ด้อยโอกาส ลดช่องว่างทางเศรษฐกิจ และเป็นนโยบายที่ยั่งยืน

สิ่งไหนที่สวนทางกับหลักคิดนี้ ผมก็ต้องถอนตัวออกมา อาจารย์พูดถึงโครงการของในหลวงรัชกาลที่ 9 เยอะมาก และยกมือไหว้บอกว่า เป็นโครงการพระราชดำริที่ดีมาก ช่วยคนจนได้เยอะ

 

- ผมถามว่า อะไรที่อาจารย์คิดว่า ต้องรีบทำ อาจารย์ตอบทันทีว่า “ปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ” 

 

-ผมถามว่า คนส่วนใหญ่พูดเรื่อง "การปฏิรูปโครงสร้างทางการเมือง" ผมไม่เห็นใครพูดเรื่องการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ อาจารย์ตอบว่า ปัญหาทางการเมือง มันมาจากปัญหาทางเศรษฐกิจ จึงต้องมาพูดเรื่องการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจไม่งั้นแก้ปัญหาทางการเมืองไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวยที่นับวันห่างออกไปเรื่อยๆ

 

-ผมถามคำถามสุดท้ายว่า ควรทำนโยบายทางเศรษฐกิจอะไรบ้าง อาจารย์อธิบายต่ออีก 2 ชั่วโมง.... จนผมบรรลุธรรมด้านปัญหาเศรษฐกิจของประเทศนี้ ส่วนประเทศนี้ควรทำอะไรบ้างไว้ให้อาจารย์พูดเองดีกว่า