“สมคิด”ปลูก“คนรุ่นใหม่”สู้เพื่อประชาธิปไตย-เศรษฐกิจถดถอย

30 มิ.ย. 2565 | 10:24 น.

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์”แคนดิเดตนายกฯ พรรคสร้างอนาคตไทย ปลูก “คนรุ่นใหม่” สู้เพื่อประชาธิปไตย และต้องสู้อย่างหนักกับสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย

วันนี้(30 มิ.ย.65) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และวาที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ - Somkid Jatusripitak ระบุถึงการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และการมีส่วนร่วมของประชาชน ว่า 


ประชาธิปไตยไม่ใช่มิติเดียวที่เราอยากให้คนรุ่นใหม่ๆ เข้าไปต่อสู้ หรือมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน แต่ยังมีอีกหลายมิติที่พวกเขาจะเป็นกำลังสำคัญอันยิ่งใหญ่ ในการสร้างกระแสคลื่นแห่งการขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขและสร้างอนาคตที่ดีกว่าเพื่อพวกเขาเอง 


ในเรื่องของสิ่งแวดล้อมที่นับวันจะมีผลกระทบต่อชีวิตของลูกหลานไทยอย่างรุนแรง และพวกเขาต้องเผชิญกับมันในอนาคต หรือในยามที่เศรษฐกิจโลกกำลังมีปัญหาและจะรุนแรงขึ้น ทั้งภาวะชะงักชะงัน และการทะยานของระดับราคาโครงสร้างเศรษฐกิจบ้านเราที่อิงหนักมากกับปัจจัยภายนอก ไม่ว่าส่งออก ท่องเที่ยว หรือการลงทุนจากต่างประเทศ ย่อมจะถูกกระทบแน่นอน และจะส่งผลถึงการเติบโตและการสร้างรายได้ของคนในประเทศ  

                                   “สมคิด”ปลูก“คนรุ่นใหม่”สู้เพื่อประชาธิปไตย-เศรษฐกิจถดถอย  


หากเรายังไม่เร่งดำเนินรอยตามคำสอนของในหลวงท่านที่ให้ระเบิดจากภายใน นั่นคือ สร้างความเข้มแข็งกับเศรษฐกิจท้องถิ่น ให้เกิดการขยายตัว สร้างงานสร้างรายได้ควบคู่การอาศัยแรงหนุนจากภายนอก การเปลี่ยนแปลงโหมดแห่งการพัฒนาต้องการพลังที่ยิ่งใหญ่เข้าไปช่วยขับเคลื่อนในภาคชนบท และขับเคลื่อนให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารจัดการ ดัชนีความสามารถแข่งขันของประเทศที่ลดลงแบบฮวบฮาบอย่างไม่เคยปรากฏ ที่ความสามารถด้านเศรษฐกิจจะลดลงทีเดียว 13 จุด ประสิทธิภาพรัฐบาลลดฮวบปีเดียวถึง 11 จุด  


ขณะที่ประสิทธิภาพภาคเอกชนลดลงถึง 9 จุด สะท้อนความเป็นจริงว่า เราอ่อนแอลงแค่ไหนในเวลาอันสั้น ผ่านมาแล้วก็ผ่านไปไม่มีใครสนใจทั้งๆ ที่เรื่องนี้จะส่งผลต่อการลงทุนจากต่างประเทศแน่นอนในระยะเวลาอันใกล้ แต่ที่หนักที่สุดก็คือ ปัญหาความไม่เท่าเทียมเหมือนระเบิดที่รอเวลาเท่านั้น


สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ (ปาฐกถา 88 ปี ธรรมศาสตร์กับสังคมไทย )


#สมคิด #สมคิดสร้างอนาคตไทย