“สมคิด”ย้ำสถาบันการศึกษาต้องสร้างบุคลากรเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง

07 ก.ค. 2565 | 11:11 น.

“สมคิด”ย้ำสถาบันศึกษาไม่ใช่แค่สอนเด็กให้จบออกไปใน 4 ปี เพื่อประกอบอาชีพทำมาหากินเท่านั้น แต่จะต้องตระเตรียมสร้างบุคลากรในสาขาที่บ้านเมืองต้องการ เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงได้

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ - Somkid Jatusripitak ระบุว่า


ถ้าขาดความสนใจสร้างปัญญา และใช้ปัญญาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เป็นจริงในบ้านเรา ก็เป็นปัญหาเหมือนกัน ยิ่งกว่านั้น สถาบันการศึกษายังเป็นแหล่งผลิตบุคลากรในหลากหลายสาขา สถาบันศึกษาต้องไม่ใช่เพียงการรับเด็กนักศึกษา และสอนเด็กให้จบออกไปใน 4 ปี เพื่อประกอบอาชีพทำมาหากินเท่านั้น

แต่จะต้องตระเตรียมสร้างบุคลากรในสาขาที่บ้านเมืองต้องการ เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงได้ ที่สำคัญที่สุด ต้องให้ความสำคัญสูงสุดกับการปลูกฝังจิตสำนึกและแรงบันดาลใจ ที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมขับเคลื่อนแก้ไขและกอบกู้ในหลากหลายมิติ

                               “สมคิด”ย้ำสถาบันการศึกษาต้องสร้างบุคลากรเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง

สถาบันศึกษาสามารถกระตุ้นส่งเสริมและปลูกฝังให้นักศึกษาเป็นผู้นำในบทบาทแห่งการขับเคลื่อนได้เลย ตั้งแต่พวกยังอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย ทั้งในมิติของเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง และต้องให้จิตวิญญาณนี้แพร่ขยายออกไปให้สังคม สร้างความตื่นตัวและร่วมมือในวงกว้างคู่ขนานไปกับบทบาทภาครัฐที่มีหน้าที่โดยตรงอยู่แล้ว 

นี่คือบทบาทของธรรมศาสตร์และจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ ที่จะต้องก้าวนำการขับเคลื่อนเปลี่ยนแปลงปฏิรูปบ้านเมืองในยุคข้างหน้า เพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้คนไทย

 

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ (ปาฐกถา 88 ปี ธรรมศาสตร์กับสังคมไทย )

 

#สมคิด #สมคิดสร้างอนาคตไทย