“ไทยสร้างไทย”จี้รัฐเร่งฟื้นเศรษฐกิจที่ล่าช้าให้กลับมาโดยเร็ว

09 ก.ค. 2565 | 06:55 น.

“ไทยสร้างไทย”ชี้เศรษฐกิจประเทศมีความเสี่ยงและเปราะบาง หวั่นเงินเฟ้อ หนี้เสีย หนี้ครัวเรือนส่งไทยลงสู่หุบเหวของวิกฤติ จี้รัฐแก้ไขการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ล่าช้าให้กลับมาโดยเร็ว 

วันนี้(9 ก.ค.65) พรรคไทยสร้างไทย ได้มีการประชุมหารือถึงวิกฤติทางเศรษฐกิจ โดยมี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย นายนพดล  มังกรชัย  ประธานคณะกรรมการวิชาการ พรรคไทยสร้างไทย และ อดีตผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ รวมถึงทีมเศรษฐกิจพรรค ได้พูดคุยถึงสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ ที่อยู่ในภาวะผันผวน วิกฤติข้าวของแพง และการบริหารงานทางเศรษฐกิจที่ยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอของผู้มีอำนาจ


นายนพดล มังกรชัย ประธานคณะกรรมการวิชาการ พรรคไทยสร้างไทย และ อดีตผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ เตือนรัฐบาลว่า อย่าเพิ่งย่ามใจว่าแม้ไทยจะมีทุนสำรองที่สูง และหนี้ต่างประเทศที่ต่ำ ซึ่งอาจจะช่วยให้ไทยไม่เข้าสู่วิกฤติการเงินซ้ำรอยในปี 2540 

แต่ไทยเราก็ยังมีความเสี่ยงและจุดเปราะบางอีกหลายด้านที่ซ่อนอยู่ พร้อมที่จะปะทุขึ้นมาไปสู่หุบเหวของวิกฤติได้ เช่น ปัญหาเงินเฟ้อ ปัญหาหนี้ครัวเรือน ปัญหาหนี้ภาครัฐ และหนี้เสีย NPL ในภาคเอกชนที่ต้องจับตา รวมถึงความอ่อนแอของธุรกิจ SMEs ที่ยังฟื้นตัวได้ช้าเมื่อเทียบกับธุรกิจขนาดใหญ่  

            “ไทยสร้างไทย”จี้รัฐเร่งฟื้นเศรษฐกิจที่ล่าช้าให้กลับมาโดยเร็ว    “ไทยสร้างไทย”จี้รัฐเร่งฟื้นเศรษฐกิจที่ล่าช้าให้กลับมาโดยเร็ว
เศรษฐกิจไทยตอนนี้มีปัญหาการฟื้นตัวที่ล่าช้าของเศรษฐกิจ ปัจจุบัน GDP ของไทยยังคงน้อยกว่าช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ถึง 4.8 % สิ่งที่เป็นห่วงที่สุด คือ หนี้ครัวเรือน แม้ปัญหาหนี้ครัวเรือนไทยในขณะนี้ยังไม่ส่งสัญญาณที่จะระเบิดออกมาในระยะเวลาอันใกล้ แต่หากปล่อยไว้ไม่ถอดชนวนปัญหาได้ทันท่วงที ก็จะเป็นปัจจัยนำไปสู่วิกฤติได้

หนี้ครัวเรือนในโลก มีไม่กี่ประเทศที่สูงกว่า 90 % ของ GDP และส่วนใหญ่เป็นประเทศรายได้สูง ไทยจึงเป็นประเทศรายได้ปานกลางที่มีหนี้ครัวเรือนสูงที่สุด
                  “ไทยสร้างไทย”จี้รัฐเร่งฟื้นเศรษฐกิจที่ล่าช้าให้กลับมาโดยเร็ว