"ไทยสร้างไทย"เปิดตัว"สุพันธุ์ มงคลสุธี"เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ

16 พ.ค. 2565 | 08:02 น.

พรรคไทยสร้างไทยเปิดตัว "สุพันธุ์ มงคลสุธี" เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ “เจ้าตัว”ประกาศหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง มุ่งสร้างโอกาส สร้างรายได้ ลดรายจ่าย อุ้มคนตัวเล็ก “สุดารัตน์”ชี้มีวิสัยทัศน์ไกล เชื่อจะช่วยฟื้นเศรษฐกิจประเทศได้

วันนี้(16 ก.พ.65) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เปิดตัว นายสุพันธุ์ มงคลสุธี อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่เพิ่งหมดวาระ  และได้ดำรงตำแหน่งประธานสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (APEC Business Advisory Council : ABAC 2022) และประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย โดยจะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค 


คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า นายสุพันธุ์ เกิดจากการเป็น SMEs ตัวเล็ก ขยายกิจการและเติบโต จนสามารถนำพาธุรกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์ เป็นบริษัทมหาชน ได้มากถึง 4 บริษัท และทั้ง 4 บริษัทไม่มีสัมปทานรัฐมาช่วยให้เติบโต ที่สำคัญมียอดขายหลายหมื่นล้าน และเจริญเติบโตขึ้นมาด้วยความสามารถของตนเอง เป็นบุคคลที่มีวิสัยทัศน์สูง เป็นคนที่มองอนาคตได้อย่างชัดเจน  โดยเฉพาะในแง่ของเทคโนโลยีและธุรกิจ รวมถึงเป็นบุคคลที่มีอุดมการณ์ คิดได้และทำเป็น ซึ่งเป็น DNA ที่ตรงกับตนเอง

นอกจากจะเป็นที่ยอมรับของคนในประเทศแล้ว ยังเป็นที่ยอมรับของนานาชาติด้วย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (APEC Business Advisory Council : ABAC 2022) และประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 

 

“ยิ่งไปกว่านั้น คุณสุพันธุ์ ยังเป็นบุคคลที่สามารถสร้างทุกอย่างให้เติบโตขึ้นมาได้ ด้วยฝีมือของตนเอง เป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ไกล จะมาเป็นผู้นำให้สามารถฟื้นเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างแท้จริง” 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีหลักในการทำงานเช่นเดียวกับพรรคไทยสร้างไทย คือการยุติความขัดแย้ง มุ่งสร้างเศรษฐกิจไทย และการให้ความสำคัญกับคนตัวเล็ก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ คุณสุพันธุ์ ตัดสินใจมาร่วมกับพรรคไทยสร้างไทย


คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า พรรคไทยสร้างไทยจะเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อส่งมอบประเทศไทยที่ดีที่สุดให้กับลูกหลาน เป็นทางเลือกใหม่ทางรอดของประเทศ และจะยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข จะร่วมกันสร้างทางออกจากวิกฤติการเมืองแบ่งขั้ว จนทำให้เกิดความขัดแย้งอย่างยาวนาน 


พรรคไทยสร้างไทยจะมุ่งมั่นในการดูแลปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง สร้างเศรษฐกิจไทยให้กลับมาแข็งแกร่ง  จะอาสาทุ่มเททำงาน ไปสู่การแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจให้กับประชาชน นักธุรกิจต่างๆ 

                             สุพันธุ์ มงคลสุธี แสดงวิสัยทัศน์

ด้าน นายสุพันธุ์ กล่าวเปิดใจตอนหนึ่งว่า ปัญหาเรื่องเงินเฟ้อ หนี้ครัวเรือน ความเหลื่อมล้ำ ทรัพย์สินของคนไทยทั้งประเทศกว่า 77% กระจุกตัวอยู่กับคนรวยที่สุดของไทยที่มีสัดส่วนเพียง 10% ของประชากรทั้งหมด รัฐจึงต้องทำหน้าที่ดึงคนไทยขึ้นมาจากโครงสร้างเศรษฐกิจไทย ที่ยังมีความเหลื่อมล้ำ และจนต่อเนื่อง 


“หากปล่อยปละละเลยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไป ผมอาจสบาย แต่ลูกหลานผมจะลำบาก ผมกู้ไม่ต้องใช้อะไรค้ำประกัน คนตัวเล็กกู้ได้น้อย สู้รายใหญ่ไม่ได้ ดังนั้น ภาครัฐจะต้องเห็นคุณค่า SMEs และต้องทำให้เงินบาทอ่อนลง เพราะถ้าเศรษฐกิจดีคนก็ซื้อสินค้า แต่หากยังปล่อยสถานการณ์ให้เป็นเช่นนี้ ท้ายที่สุดจะเหลือคนเพียง 2 ประเภทคือ คนขาย กับ คนเสพยา Call center อาชีพใต้ดินเยอะ เพราะคนลำบาก”


นอกจากนี้ นายสุพันธุ์ ยังเห็นว่า สัดส่วนจีดีพีต่อหัวประชากรไทยตกลงมา ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น คนจนยิ่งจน ประชาชนจึงต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ตนเองอยู่รอด พี่น้องประชาชนไม่ผิด แต่นโยบายของประเทศยังผิดทิศผิดทาง 


“ผมมาจากเอกชน รู้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นอย่างดี จะถามเรื่องอะไรในสภาอุตสาหกรรม มีคนเก่งๆ เยอะ เรารู้ปัญหา รัฐต้องมีงบประมาณ มีนโยบายสนับสนุน ไม่ใช่กำกับดูแล ควบคุมเพียงอย่างเดียว” 


พร้อมระบุว่า จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาพบว่า ภาครัฐขาดการเชื่อมต่อกับภาคเอกชน ทำให้เอกชนไม่กล้ามาเล่นการเมือง “แต่ผมไม่กลัวเพราะผมซื่อสัตย์สุจริตมาโดยตลอด ผมไม่ได้เก่งที่สุด แต่มีพรรคพวกเยอะ เด็กรุ่นใหม่เก่งๆ ไม่กล้าออกหน้า แต่คุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่าเปิดกว้างให้ทุกคนมีโอกาส จึงตัดสินใจมาร่วมกันทำงาน”


นายสุพันธุ์ ระบุด้วยว่า เรื่องเศรษฐกิจ รัฐและเอกชนต้องจับมือกัน ต้องโฟกัสในสิ่งที่เราเก่ง เราเชี่ยวชาญ เช่น ด้านเกษตร ต้องมา เพราะเกี่ยวข้องกับหลายเรื่อง เกษตรกรต้องรวยขึ้น ต้องสนับสนุน ต้องให้เครื่องมือ ต้นทุนต้องต่ำลง ผลผลิตสูงขึ้น สุดท้ายรัฐบาลต้องใช้เครื่องมือทั้งหมด ทั้ง เทคโนโลยี นวัตกรรม infrastructure และการสนับสนุนจากรัฐ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

                                       พรรคไทยสร้างไทยเปิดตัว "สุพันธุ์ มงคลสุธี" เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ
“ที่สำคัญต้องใช้คนเก่งๆ ทำงาน ต้องหยุดความขัดแย้ง หยุดการคอร์รัปชัน เพื่อสร้างเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย มีเป้าหมายและอุดมการณ์ในเรื่องดังกล่าวอย่างชัดเจน และผู้นำพรรคอย่าง คุณหญิงสุดารัตน์ ไม่มีประวัติด่างพลอย มุ่งมั่น ที่จะช่วยคนตัวเล็ก ตามปณิธานของพรรคที่มุ่งสร้างพรรคเพื่อคนตัวเล็ก ถ้าคนตัวเล็กอยู่ได้คนตัวใหญ่ก็อยู่ได้


ที่สำคัญคือ คุณหญิงสุดารัตน์ ได้ให้โอกาสผมเป็นผู้นำทัพเพื่อมาฟื้นเศรษฐกิจให้ประเทศ  จะหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทั้งหมด เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้ ลดรายจ่าย โดยรัฐต้องสนับสนุนให้คนตัวเล็กรวยขึ้น ซึ่งผมเชื่อว่าพรรคนี้จะเป็นพรรคที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต พรรคนี้จะก้าวข้ามความขัดแย้ง เพื่อมุ่งสร้างเศรษฐกิจไทยให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง”

 

ทั้งนี้ ในการเปิดตัว ต้อนรับนายสุพันธุ์ เข้าเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย ยังมีนักธุรกิจ เช่น นายสมโภชน์ อาหุนัย บริษัท Energy Absolute จำกัด นายสมนึก กยาวัฒนกิจ บริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง จำกัด นายทวีกิจ จตุรเจริญคุณ ประธานสภาอุตสหกรรมภาคเหนือ นายไพรัตน์ เอื้อชูยศ รองประทาน สอท. นายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานสภาองค์การนายจ้างธุรกิจไทย รวมถึงคณะผู้บริหารของพรรคไทยสร้างไทย ร่วมต้อนรับหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคไทยสร้างไทย