ครม.ถกญัตติซักฟอก28 มิ.ย. คาดอภิปราย18ก.ค.นี้

27 มิ.ย. 2565 | 04:45 น.

“วิษณุ” เผย ญัตติซักฟอกบรรจุวาระครม.ถก28มิ.ย. คาดเริ่มอภิปราย18ก.ค.นี้ ด้าน“อนุชา”รอ ครม.เคาะไทม์ไลน์วันซักฟอก ชี้อภิปราย 4 วันเยอะไป ที่ผ่านมาเหลือตลอด

วันที่ 27 มิถุนายน 2565   นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สภาฯได้ส่งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 มายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อหารือกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า สภาฯส่งมาแล้วรัฐบาลได้รับแล้ว และได้บรรจุวาระเข้าหารือครม.ในวันที่ 28 มิ.ย. นี้ เพื่อหาพิจารณากันว่า ครม.จะพร้อมตั้งแต่วันที่เท่าไหร่เป็นต้นไป

 

ส่วนจะกี่วันนั้นให้วิปทั้งสองฝ่ายตกลงกันเอง เมื่อถามว่า กรอบของรัฐบาลวางไว้ว่า จะเริ่มอภิปรายในวันที่ 18 ก.ค.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ประมาณนั้น เพราะก่อนหน้านั้นมีวันหยุด
 

   นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ด้านนายอนุชา นาคาศัย รฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ในวันที่ 28 มิ.ย. จะมีการนำเรื่องญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งมาเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อกำหนดวันอภิปราย ซึ่งสภาฯ เป็นผู้ขอความเห็นจาก ครม.ว่า พร้อมในวันไหน

 

หลังจาก ครม.กำหนดวันแล้ววิปสองฝ่ายจะไปหารือกันเพื่อเคาะจำนวนวัน รวมถึงฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านได้เวลาเท่าไหร่

ส่วนกรณีที่นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาลระบุว่า จำนวน 5 วันเยอะเกินไปนั้น ตนเห็นว่า จากการอภิปรายที่ผ่านมา 4 วันเยอะสุด แล้วไปลงมติในวันที่ 5  แต่ก็ยังใช้เวลาไม่หมด

 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังไม่ได้สั่งการอะไร ตอนนี้ต้องรอที่ประชุม ครม.กำหนดไทม์ไลน์