"ชวน"คาด 18 ก.ค. นี้ เปิดศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซักฟอกรัฐบาล

20 มิ.ย. 2565 | 02:57 น.

"ประธานสภาฯ" ขอเวลา 7 วันตรวจสอบญัตติขออภิปรายไม่ไว้วางใจ หากไร้ปัญหาบรรจุวาระได้ ก่อนเชิญวิป หารือ เบื้องต้น ย คาดเปิดเวทีได้ 18ก.ค.นี้ หากพร้อมทั้งสองฝ่ายพร้อม

วันที่ 19 มิ.ย.65 นายชวน หลีกภัย ประธาน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน  ยื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบความถูกต้องญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลของฝ่ายค้าน ที่มีชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายเพิ่มขึ้นภายหลังจากที่สมาชิกพรรคฝ่ายค้านเซ็นเอกสารแล้วจำนวน 1 ชื่อว่า

 

เรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และรอการส่งเรื่องกลับมา โดยปกติถือว่าเป็นสิทธิของผู้ยื่นญัตติที่จะมีการเพิ่ม หรือตัดชื่อผู้ใด ก่อนที่จะยื่นญัตติต่อประธานสภาฯ

 

แต่ตามคำร้องนายสุชาติระบุว่า ตอนที่ส่งญัตติให้ส.ส.ฝ่ายค้านลงชื่อ มีรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย 10 คน แต่ทั้งนี้ไม่ทราบในข้อเท็จจริง และตามกระบวนการปกติเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเอกสารลายเซ็นต์

 

 

 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร
 

นายชวน กล่าวอีกว่า หากสงสัยก็จะสอบถามไปยังนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้าน เจ้าของญัตติ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยได้ยินว่ามีเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้น   

 

"อย่างไรก็ตามขอให้รอการวินิจฉัยคำร้องเสร็จสิ้นก่อนภายใน 7 วัน จากนั้นหากไม่มีปัญหาก็จะสั่งบรรจุวาระ พร้อมจะเชิญวิป 3 ฝ่ายมาหารือกำหนดวันอภิปรายที่เหมาะสม เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นช่วงวันที่ 18 กรกฎาคมเป็นต้นไป" 

   นายชวน กล่าวด้วยว่า หากการตรวจสอบและวินิจฉัยว่าญัตติซักฟอกที่ยื่นมานั้นถูกต้องหรือไม่แล้ว โดยจะใช้เวลาภายใน 7 วัน ซึ่งจะครบในสัปดาห์นี้ จะมีความชัดเจน ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็สั่งบรรจุในระเบียบวาระ ก่อนหารือถึงการกำหนดวันอภิปราย

 

เท่าที่หารือเบื้องต้น จะเป็นช่วงกลางเดือนกรกฎาคมไปแล้ว ที่พูดกันไว้คร่าวๆ คือตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคมเป็นต้นไป แต่ยังไม่แน่นอนเพราะต้องดูความพร้อมของรัฐบาลด้วยว่า จะมีความพร้อมเมื่อใด เช่นเดียวกับฝ่ายค้านด้วยว่าต้องพร้อมเมื่อใด