"ชวน" ยันญัตติซักฟอก 11 รมต. ไม่เถื่อน สัปดาห์นี้เคาะวันอภิปราย

27 มิ.ย. 2565 | 04:05 น.

"ชวน"ยันญัตติซักฟอก 11 รมต. ไม่เถื่อน !! คาดสัปดาห์นี้ถกวิป 3 ฝ่าย กำหนดวันอภิปราย ขณะที่ สัปดาห์หน้า กฎหมายลูกจ่อคิวรอถก

วันที่ 27 มิถุนายน 2565 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีการตอบกลับญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าได้ทำหนังสือแจ้งไปยัง ครม.ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน ซึ่งยังไม่ได้มีการตอบกลับ ทั้งนี้ จะต้องมีการพูดคุยกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมถึงหารือกับวิปทั้ง 3 ฝ่าย เพื่อกำหนดวันอภิปราย

 

เบื้องต้นที่คุยกันคาดว่าจะเป็นวันที่ 18 กรกฎาคมเป็นต้นไป ซึ่งยังมีการถกเถียงกันอยู่ว่าจะใช้เวลากี่วัน และคาดว่าสัปดาห์นี้จะมีการคุยกับวิปทั้ง 3 ฝ่าย เนื่องจากในช่วงกลางเดือนจะเป็นช่วงวันหยุดต่อเนื่อง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายชวนกล่าวว่า เรามีประสบการณ์การอภิปรายไม่ไว้วางใจมา 3 ครั้ง และการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีทุกปี ทุกฝ่ายเข้าใจกระบวนการเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ซึ่งแต่ละฝ่ายจะใช้เวลาเท่าไหร่ก็ต้องหารือกัน หากมีการตกลงกันได้แล้ว ทางสภาจะนัดเวลาและเตรียมเวลาให้

 

ส่วนคำร้องของนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ให้ตรวจสอบว่าญัตติดังกล่าวเป็นญัตติเถื่อนหรือไม่ ทางผู้เสนอญัตติแจ้งยืนยันมาว่ามีการลงนามกันโดยถูกต้อง

 

เมื่อถามว่า หากมีคนไปร้องเรื่องญัตติกับหน่วยงานอื่นด้านนอกจะต้องรอให้มีการพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า คำวินิจฉัยว่าญัตตินั้นถูกต้องหรือไม่อยู่ที่สภา โดยอาจจะร้องที่อื่นได้ แต่การตัดสินใจอยู่ที่สภา เมื่อตรวจสอบรายชื่อและลายเซ็นแล้ว

 

โดยปกติจะมีปัญหาแค่เรื่องลายเซ็นที่ไม่เหมือนกัน ก็ต้องส่งไปถามเจ้าของลายเซ็นว่าเซ็นจริงหรือไม่ ซึ่งกรณีนี้ไม่มีปัญหาและผ่านไปเรียบร้อยแล้ว และได้มีการแจ้งไปยัง ครม.ไปแล้ว

 

เมื่อถามว่า แนวโน้มการอภิปรายจะถูกเลื่อนออกไปหรือไม่ เนื่องจากการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ ยังช้าอยู่ และกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ก็ยังไม่เข้า นายชวนกล่าวว่า พ.ร.บ.ตำรวจ น่าจะเร็วขึ้นเพราะมีการประชุมมาแล้ว 5 ครั้ง คาดว่าในวันที่ 1 กรกฎาคม จะพิจารณาแล้วเสร็จ ซึ่งหากพิจารณา พ.ร.บ.ตำรวจ เสร็จแล้ว สัปดาห์ต่อไปก็จะมีการพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ