ยุทธพงศ์ ขู่เชือด บิ๊กตู่ ปมท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 แฉงบฯจัดการน้ำโยง บิ๊กป้อม

26 มิ.ย. 2565 | 09:41 น.

"ยุทธพงศ์"จัดหนักขู่เชือด "บิ๊กตู่"ปมสร้างท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 แฉพิรุธ งบฯจัดการน้ำ 5.4 พันล้านบาท ให้ทหารลุยแก้แล้ง ซัดโครงการนี้ "บิ๊กป้อม"ต้องรับผิดชอบ

วันที่ 26 มิถุนายน 2565  ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคพท. กล่าวถึงความคืบหน้าญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรจุญัตติเป็นเรียบร้อยแล้ว มีรัฐมนตรีที่จะโดนอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งหมด 11 คน ตามรายชื่อที่ปรากฏ

 

ครั้งนี้ผู้ที่จะโดนหนักที่สุด คือ หัวหน้ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม วันนี้จะฉายหนังตัวอย่างความผิดพลาด ล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินไร้ประสิทธิภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ และประธานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)


 

 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 การท่าเรือแห่งประเทศไทยได้ลงนามในการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 อายุสัมปทาน 35 ปี มีการลงนามไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 จะมีการเปิดใช้งานปี 68 จะทำให้เก็บรายได้กว่า 4 พันล้านบาท รองรับการขนถ่ายตู้สินค้าเพิ่มอีก 2 ล้านที.อี.ยู. เป็นโครงมหาโปรเจกต์ ของพล.อ.ประยุทธ์

 

โครงการดังกล่าวการท่าเรือแห่งประเทศไทย เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างใช้เงินลงทุน 21,320 ล้านบาท เป็นการลงนามกิจการร่วมค้าและเริ่มทำสัญญาตั้งแต่ 3 กันยายน 63 ในสัญญากำหนดระยะเวลาก่อสร้างให้แล้วเสร็จ 1,460 วัน หรือ 4 ปี

 

แต่ขณะนี้สร้างมา 2 ปี แต่ท่าเรือยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง มองว่าบ้านเมืองเสียหาย เสียโอกาส จึงได้ถามในคณะกรรมาธิการ(กมธ.)งบประมาณฯ ปลัดกระทรวงคมนาคม ก็ยังตอบคำถามไม่ได้ว่าเบิกจ่ายไปเท่าไรแล้ว

 

“ผมขอให้ พล.อ.ประยุทธ์เตรียมตอบชี้แจงในที่ประชุมสภาฯ ว่า การบริหารแบบนี้บ้านเมืองเสียหายแล้วมาบอกว่า พร้อมตอบ ผมขอให้เตรียมตอบประเด็นนี้เลย ทำหน้าที่บริหารอย่างไร

 

โครงการยักษ์ใหญ่แบบนี้จะได้เปิดใช้งานในปี 68 หรือไม่ เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการถมดินหรือถมทะเล หลังจากนี้จะไปแฉต่อในสภาว่าเบื้องหน้าเบื้องหลังเป็นอย่างไร”นายยุทธพงศ์ กล่าว

  นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย

 

นอกจากนี้ยังพบความไม่โปร่งใส ส่อไปในทางทุจริตของกรมทรัพยากรน้ำ ในปี 2565 กรมทรัพยากรน้ำของบประมาณทั้งสิ้น 5,435 ล้านบาท มีพันธกิจว่าพัฒนา ฟื้นฟู ปรับปรุง ซ่อมแซมบริหารโครงการแหล่งน้ำและระบบกระจายน้ำ

 

เรื่องนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ต้องรับผิดชอบ เพราะเป็นประธานกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ โดยกรมทรัพยากรน้ำอ้างเรื่องภัยแล้ง ไปของบกลางจาก พล.อ.ประยุทธ์ตั้งแต่ปี 63-65 ของบประมาณรวม 1,143 ล้านบาท

 

อ้างว่าหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย มีเครื่องไม้เครื่องมือ มีความพร้อม ใช้วิธีพิเศษให้ทหารไปทำ ไม่ต้องประมูล อ้างเรื่องความจำเป็นเร่งด่วน ปรากฏว่างบประมาณดังกล่าวรวม 46 โครงการ ทำเสร็จรวม 35 โครงการตั้งแต่ปี 63 นอกนั้นทิ้งงาน เพราะงบกลางกันไว้ไม่ได้

 

อันนี้ถือว่าส่อไปในทางทุจริตหรือไม่ เมื่อไปดูค่าปรับปรุงแหล่งน้ำงบประมาณ 1,093 ล้านบาท ปรากฏว่าเอาไปจัดลงที่ จ.ยโสธร เพียงจังหวัดเดียว 202 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 20 ถามว่าผิดปกติหรือไม่ จังหวัดใหญ่ๆ เช่น นครราชสีมา อุดรธานี สกลนคร บุรีรัมย์ และศรีสะเกษ เป็นต้น ไม่ได้งบเลยสักบาท

 

ถามว่าสำนักงบประมาณให้ผ่านมาได้อย่างไร จัดงบไม่เป็นธรรม ส่อไม่โปร่งใสแน่นอน แล้วจังหวัดอื่นไม่แล้ง ไม่เดือดร้อนหรือ ทั้งที่เกษตรกรเดือดร้อนไปทั่ว