“บิ๊กป้อม”เตรียมลงพื้นที่จันทบุรี 27 มิ.ย. ติดตามแผนอ่างเก็บน้ำวังโตนด

25 มิ.ย. 2565 | 06:35 น.

“พล.อ.ประวิตร” เตรียมลงพื้นที่จันทบุรี 27 มิ.ย.นี้ ติดตามความก้าวหน้า แผนการก่อสร้าง อ่างเก็บน้ำคลองวังโตนด จ.จันทบุรี ทุ่มงบประมาณกว่า 6 พันล้านบาท รองรับน้ำ เพิ่มน้ำต้นทุน ป้องกันน้ำท่วม แก้ปัญหาน้ำแล้งในพื้นที่จันทบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันจันทร์นี้(27 มิถุนายน) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.)  เตรียมลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำวังโตนด ณ อ่างเก็บน้ำคลองหางแมว  ต.ขุนช่อง  อ.แก่งหางแมว  จ.จันทบุรี 

“บิ๊กป้อม”เตรียมลงพื้นที่จันทบุรี 27 มิ.ย. ติดตามแผนอ่างเก็บน้ำวังโตนด

เพื่อหาแนวทางความร่วมมือ และความเข้าใจร่วมกันจากทุกฝ่ายในการเดินหน้าโครงการที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสร้างความเข้าใจเพื่อให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งภาครัฐ หน่วยงานท้องถิ่น ชุมชน และองค์กรภาคสังคม หรือเอ็นจีโอ (NGOs) ในการดำเนินโครงการเพื่อให้เป็นไปตามแผน ซึ่งขณะนี้แผนการก่อสร้างได้ผ่านความเห็นชอบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ( EHIA) จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้เบื้องต้นพล.อ.ประวิตร ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ติดตามความก้าวหน้าในรายละเอียดของการก่อสร้าง เพื่อสรุปเป็นแนวทางร่วมกันในการพัฒนาโครงการ เพื่อส่งต่อให้กรมชลประทานสามารถเสนอรายงาน EHIA ฉบับสมบูรณ์  ต่อกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เพื่อประกอบการในการใช้พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้นบางส่วน  และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนช่อง

 

หลังจากนั้นตามขั้นตอนกรมชลประทานจะต้องนำเสนอเรื่องให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมของคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ  เมื่อได้รับการอนุมัติแล้ว จึงจะนำเข้าสู่การพิจารณาคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ความเห็นชอบ  ตามงบประมาณปี 2567 ในการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำคลองวังโตนด มูลค่า 6,400 ล้านบาท ตามกำหนดระยะเวลาดำเนินโครงการ 6 ปี (2567-2572)

 

สำหรับการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำวังโตนด  เป็น 1 ใน 4 แห่งของอ่างเก็บน้ำ ที่ ครม.มีมติ วันที่ 7 เมษายน 2552 ให้กรมชลประทานศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ จ.จันทบุรี เนื่องจาก อ.แก่งหางแมว มีปริมาณฝนตกเฉลี่ยมากถึง 1,841 มิลลิเมตรต่อปี แต่ไม่มีอ่างเก็บน้ำที่เพียงพอ  ซึ่งปัจจุบันอ่างเก็บน้ำทั้ง 4 แห่ง ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ 1 แห่ง คือ อ่างคลองประแกด ความจุ 60.26 ล้านลูกบาศก์เมตร และอยู่ระหว่างก่อสร้างอีก 2 แห่ง คือ อ่างเก็บน้ำคลองหางแมว ความจุ 80.70 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2566  และอ่างเก็บน้ำคลองพะวาใหญ่ ความจุ 68.10 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2567

อย่างไรก็ตามคาดว่า ปริมาณน้ำมีมากในช่วงฤดูมรสุม แต่ไม่มีอ่างเก็บน้ำที่รองรับเพียงพอในการเก็บน้ำจึงจำเป็นต้องก่อสร้างอ่างเก็บน้ำวังโตนดเป็นแห่งที่ 4 หากก่อสร้างอ่างฯ ทั้ง 4 แห่งแล้วเสร็จ จะทำให้มีความจุของอ่างรวมทั้งหมด 308.56 ล้านลูกบาศก์เมตร  ที่จะเป็นระบบช่วยจัดการน้ำท่วมน้ำแล้งในพื้นที่จันทบุรี  ที่ไม่เพียงจะทำให้ประชาชนในพื้นที่มีความมั่นคงทางด้านน้ำอย่างเป็นระบบ  พร้อมแผนการแบ่งน้ำส่วนเกินที่จะป้อนไปยังอ่างเก็บน้ำในพื้นที่  3 จังหวัด ตามโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)ที่คาดว่าจะมีการขยายตัวของเมืองในอนาคต

 

พร้อมกันนี้พลเอกประวิตร จะลงพื้นที่ศึกษาการจัดการน้ำคลองภักดีรำไพ อ.เมือง จ.จันทบุรี  ซึ่งเป็นโครงการบรรเทาอุทักภัยเมืองจันทบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ที่สามารถจัดการน้ำท่วมน้ำแล้งให้กับพื้นที่เขตเมืองได้เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ยังติดตามปัญหาด้านที่ดินทำกินของพี่น้องในจังหวัดจันทบุรี