วิษณุ เผย ครม. ยังไม่เคาะวันซักฟอก เหตุสภายังไม่ส่งญัตติมา

21 มิ.ย. 2565 | 08:05 น.

ครม. ยังไม่เคาะวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ เหตุสภายังไม่ส่งญัตติมาให้ ขณะที่นพ.สุกิจ เผยขีดเส้นให้พรรคฝ่ายค้าน ยืนยันความถูกต้องรายชื่อหนุนญัตติซักฟอก วันนี้

วันที่ 21 มิ.ย. 65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สภาฯ ยังไม่ส่งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจมายังรัฐบาล จึงยังทำอะไรไม่ได้ และวันนี้(21 มิ.ย.65) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ไม่ได้หารือเรื่องดังกล่าว

 

“มีเพียงนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานวิปรัฐบาล รายงานต่อที่ประชุมว่าฝ่ายค้านยื่นญัตติแล้วเท่านั้น ส่วนประธานรัฐสภาจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ยังไม่ทราบ จึงยังไม่สามารถตัดสินใจว่าจะใช้วันที่ 18 กรกฎาคมนี้จะเป็นวันอภิปรายได้หรือไม่” นายวิษณุ กล่าว

 

      นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ขณะที่  นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประสานให้พรรคร่วมฝ่ายค้านฐานะผู้ร่วมยื่นญัตติขอเปิดประชุมสภาเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 

 

ยืนยันความถูกต้องต่อการยื่นญัตติดังกล่าวภายในวันนี้ (21 มิถุนายน) ว่า เป็นเรื่องปกติที่ต้องให้พรรคฝ่ายค้านทุกพรรคที่ร่วมลงชื่อในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรับรองว่ารายชื่อทั้งหมดถูกต้องทุกอย่าง

 

แต่ละพรรคยังยืนยันรายชื่ออยู่หรือไม่ หลังจากที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว. ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบเกี่ยวกับญัตติดังกล่าว และการลงลายมือชื่อ ทั้งนี้การร่วมลงชื่อสนับสนุนญัตติต้องมี ส.ส. จำนวน 1 ใน 5 ของส.ส.ที่มีอยู่ หรือ 96 คนสนับสนุน

   “การตรวจสอบรายชื่อเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา เช่นมี กรณีลายเซ็นไม่ตรงกับที่ผ่านมา ก็ต้องถามกลับไปว่าเซ็นเองหรือไม่ หากจะให้ถามส.ส.แต่ละคนอาจเสียเวลา จึงถามไปยังพรรคการเมือง  แล้วให้แต่ละพรรคยืนยันมา

 

หากรายชื่อทุกอย่างถูกต้องก็ถือว่าญัตติถูกต้อง โดยแต่ละพรรคฝ่ายค้าน ก็ต้องตอบกลับมาให้เร็วที่สุด ถ้าตอบช้า ญัตติดังกล่าวก็จะช้าออกไปอีก”