"วิษณุ” ชี้ ญัตติซักฟอกเถื่อน ถ้าส.ส.ฝ่ายค้านไม่โวย ทุกอย่างเดินหน้า

20 มิ.ย. 2565 | 08:22 น.

"วิษณุ” ชี้ ญัตติซักฟอกเถื่อน ถ้าส.ส.ฝ่ายค้านไม่โวย ทุกอย่างเดินหน้า แย้ม รัฐบาลว่างสัปดาห์ที่ 18 ก.ค. เป็นต้นไป

วันที่ 20 มิ.ย.65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณี นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ออกมาอ้างว่าการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นญัตติเถื่อน เนื่องจากญัตติที่ส.ส.ลงลายมือชื่อ มีผู้ถูกอภิปรายเพียง 10 คน แต่ญัตติที่ยื่นต่อประธานสภา มี 11 คน ว่า

 

หลักการคนที่จะลงลายมือชื่อต้องเห็นข้อความในญัตติ และมีบรรทัดฐานตั้งแต่ปี 2557 ในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีการอ้างว่ายื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ

 

ทั้งนี้ตนไม่ทราบรายละเอียดการยื่นญัตติในครั้งนี้ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน อยู่ที่นายสุชาติ จะได้ข้อมูลมาอย่างไร
ส่วนคำว่าเห็นข้อความในญัตตินั้นคือเห็นข้อความในญัตติ และเห็นพ้องต้องกันยินยอมที่จะลงนามลงไปในนั้นได้
 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ

 

เมื่อถามว่าหากมีส.ส.ฝ่ายค้านออกมาเปิดเผยว่าถูกแอบอ้างจะทำให้ญัตติดังกล่าวไม่ชอบใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีโอกาสเป็นเช่นนั้นได้ เพราะหากปรากฎว่าเมื่อหักชื่อออกไปจำนวนไม่เพียงพอต่อการยื่นญัตติ ก็ต้องเข้าชื่อกันใหม่ ในขณะเดียวกันสุดท้ายไม่มี ส.ส. แสดงตัว ก็แปลว่าไม่มีหลักฐาน

 

เมื่อถามว่ารัฐบาลพอจะกำหนดวันอภิปรายได้แล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ได้ เพราะสภาฯยังไม่ส่งญัตติมา ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นเขาจึงยังไม่ส่งมา ก็คงต้องรอให้สภาฯส่งมา ในส่วนของรัฐบาลยังไม่ได้กำหนดไทม์ไลน์อะไรไว้ไม่มีปัญหาอะไรในเรื่องนี้
 

"ถ้าพูดถึงเดือนก.ค.นี้ มันอัตโนมัติอยู่แล้วว่า สัปดาห์แรกรัฐบาลว่างไม่ติดภารกิจ พอสัปดาห์ต่อไป 13-15 ติดช่วงเทศกาลเข้าพรรคษา ก็ไปอีกสัปดาห์หนึ่งวันที่ 18 -20 ก.ค. ก็มีความเป็นไปได้ไม่มีปัญหาอะไรกับเรื่องนี้"

 

เมื่อถามย้ำว่า กรอบเวลาที่เหมาะสมคือ 18-22 ก.ค. ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ทั้งนั้นไม่มีปัญหา ทำมาทุกปีอยู่แล้ว