กกต.ชี้"เพื่อไทย"ลุยศรีสะเกษ แจกเสื้อ-ขนคนฟังปราศรัย ไม่ผิดกฎหมาย

20 มิ.ย. 2565 | 09:23 น.

กกต.ชี้"เพื่อไทย"ลงพื้นที่ศรีสะเกษ แจกเสื้อ-ขนคนฟังปราศรัย ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย แค่ทำให้เลือกตั้งครั้งหน้าเงินค่าใช้จ่ายของพรรคลดลง

วันที่ 20 มิ.ย. 2565 แหล่งข่าวระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวชี้แจงกรณี นายชนะศักดิ์ อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น้องชาย นายเสกสกล อัตถาวงศ์ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมจะยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กกต. เอาผิดพรรคเพื่อไทย

 

กรณีลงพื้นที่หาเสียง จ.ศรีสะเกษ ในกิจกรรม “ไล่หนู ตีงูเห่า” เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา เข้าข่ายซื้อสิทธิขายเสียง และหาเสียงล่วงหน้า เพราะมีการเกณฑ์คนไปฟังปราศรัยโดยจ่ายเงินค่าจ้าง และมีการแจกเสื้อ ว่า ไม่ได้เป็นการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด
 

พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่หาเสียง จ.ศรีสะเกษ ใ

กรณีดังกล่าวเป็นไปตามมาตรา 65 และมาตรา 66 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561

 

ประกอบกับระเบียบ กกต.หากมีพยานหลักฐานว่าพรรคการเมืองใด ให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่บุคคลให้สำนักงาน กกต. รวบรวมข้อเท็จจริงพร้อมเสนอความเห็นให้ กกต. พิจารณาสั่งให้เลขาธิการ กกต. บันทึกไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของพรรคการเมืองนั้นในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งต่อไป

 

ทำให้พรรคการเมืองนั้นเหลือจำนวนเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปน้อยลง ยกตัวอย่าง หากกำหนดให้พรรคการเมืองสามารถใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส. ได้ 35 ล้านบาท

 

สมมุติว่าพรรคการเมืองนั้นแจกเงินและเสื้อไปรวมมูลค่า 1 ล้านบาท จะสามารถใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปได้แค่ 34 ล้านบาท เป็นต้น

พรรคเพื่อไทย กรณีลงพื้นที่หาเสียง จ.ศรีสะเกษ
แหล่งข่าว กล่าวด้วยว่า ดังนั้นกรณีนี้จึงไม่ถือว่าเป็นความผิด แต่จะทำให้เหลือค่าใช้จ่ายเงินหาเสียงของพรรคนั้น ๆ ลดลงเท่านั้น เนื่องจากตามกฎหมายให้ใช้วิธีบันทึกไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไป