“เพื่อไทย"ฟัน "7 งูเห่า" ดาบแรกเขี่ยพ้นกลุ่มไลน์ เล็งดาบสองขับพ้นพรรค

04 มิ.ย. 2565 | 07:17 น.

“เพื่อไทย" ฟัน "7 งูเห่า" ดาบแรก เขี่ยพ้นกลุ่มไลน์ เล็งดาบสองขับพ้นพรรค “จักรพรรดิ ไชยสาส์น-จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์-ธีระ ไตรสรณกุล-นิยม ช่างพินิจ-ผ่องศรี แซ่จึง-วุฒิชัย กิตติธเนศวร-สุชาติ ภิญโญ” ขัดมติพรรรคโหวตรับ “งบ 66”

วันนี้ (4 มิ.ย.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก 7 ส.ส.งูเห่าพรรคเพื่อไทย (พท.) แหกมติพรรคไปโหวตรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 (งบ 66 )

 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ส่งข้อความผ่านทางไลน์แจ้ง ส.ส.ของพรรคทุกคน ว่า เรียนส.ส.ทุกท่าน ตามที่ได้มีการพิจรณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 โดยการลงมติในวาระที่ 1 มีสมาชิก จำนวน 7 คน ลงมติไม่เป็นไปตามมติพรรค ดังนั้น พรรคจึงขอดำเนินการให้สมาชิกทั้ง 7 คนออกจากไลน์กลุ่มทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่างๆ ของพรรค และพรรคจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจรณาของคณะกรรมการจริยธรรมต่อไป 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 7 ส.ส.งูเห่าเพื่อไทย ที่ไปโหวตสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบประมาณของรัฐบาลประกอบด้วย 


1.นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี

 

2.นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ


3.นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ


4.นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก


5.นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ


6.นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก


7.นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา


ทั้งนี้ มีรายงานว่า 3 ใน 7 รายชื่อส.ส.ดังกล่าว ในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะไปร่วมกับพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ประกอบด้วย นายจาตุรงค์ นายธีระ และ นางผ่องศรี 


โดยในส่วนของ นางผ่องศรี สามี คือ นายปวีณ แซ่จึง มีรายชื่อเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ในโควตาพรรคภูมิใจไทย และเพิ่งเปิดศูนย์ประสานงานพรรคภูมิใจไทย เขต 8 ที่จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนางผ่องศรี ได้ร่วมต้อนรับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ทั้งยังประกาศด้วยว่า จะยืนเคียงข้างนายปวีณ

 

ขณะที่ในส่วนของ นายธีระ ไตรสรณกุล และ นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ มีรายงานว่า มีความสัมพันธ์ทางเครือญาติกับ นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่อยู่พรรคภูมิใจไทย อยู่แล้ว ด้านนายจักรพรรดิ มีรายงานว่า จะไปอยู่พรรคไทยสร้างไทย ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความผิดของส.ส.ที่ฝ่าฝืน หรือ ทำขัดมติพรรคเพื่อไทย มีโอกาสสูงที่จะถูกลงมติ “ขับพ้นสมาชิกพรรค”


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2564 คณะกรรมการบริหาร และ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ก็เคยลงมติ 3 ใน 4 หรือไม่น้อยกว่า 108 คน เพื่อขับ ส.ส. 2 คน พ้นจากสมาชิกพรรค ตามผลสอบที่พบว่า กระทำการขัดมติพรรค มีพฤติกรรมตั้งใจให้ร้ายพรรค และมีลักษณะบ่งบอกว่า ไม่ต้องการอยู่กับพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้า


ประกอบด้วย นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ ฐานให้ร้ายพรรคเพื่อไทย ทำตัวเป็นปฏิปักษ์ต่อพรรค เป็นการทำลายชื่อเสียง ทำให้พรรคได้รับความเสียหายร้ายแรง เป็นการทำผิดตามข้อบังคับพรรคและผิดวินัยจริยธรรมของพรรคเพื่อไทย ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรค มีมติเอกฉันท์ให้พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค 


ส่วน น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี  มีพฤติการณ์ฝักใฝ่พรรคการเมืองอื่น ไม่ยึดมั่นอุดมการณ์พรรค ทำผิดซ้ำสอง ในพฤติการณ์เดียวกัน ถือเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับพรรค ผิดวินัยจริยธรรมพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาแล้ว เห็นชอบให้ขับออกจากสมาชิกพรรค