"วิษณุ" ชี้ ยื่นญัตติซักฟอกแล้ว "ยุบสภาฯไม่ได้"

16 มิ.ย. 2565 | 06:46 น.

"วิษณุ" เผยรอสภาฯประสานกำหนดวันซักฟอก ชี้ต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งถึงคว่ำรัฐบาลได้ แจงยื่นญัตติแล้วยุบสภาฯไม่ได้ ด้าน "หมอชลน่าน"ยืนอภิปรายครั้งนี้ ไม่มีเกี้ยเซียะ


 วันที่ 16 มิ.ย.65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ฝ่ายค้านเพิ่งยื่นเมื่อวาน ซึ่งสภายังไม่ได้ประสานมา หากประสานมาแล้ว รัฐบาลจึงค่อยมากำหนดวันว่าง ซึ่งไม่ใช่บอกแค่ว่า ว่างวันนั้นๆ แต่ จะต้องบอกว่า ว่างตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นไป จากนั้นทางคณะกรรมการประสานงานหรือวิป ก็จะไปกำหนดวันกันเอง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของรัฐบาลมีการกำหนดไว้คร่าวๆหรือไม่ว่า จะเป็นเมื่อไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่มีการกำหนด และยังไม่รู้ว่า ทางสภาฯจะกำหนดให้กี่วัน ซึ่งเดือนก.ค.ก็มีวันหยุดเยอะ เพราะฉะนั้นต้องหลีกเลี่ยงวันหยุดด้วย 

 

เมื่อถามว่าใช้เวลา 4 วัน มากไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในอดีตก็เคยมีอภิปรายถึง 4 วัน มาแล้ว

 

 

 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้าจะคว่ำรัฐบาลให้ได้ จะต้องใช้เสียงที่พิเศษกว่ากฎหมายธรรมดาทั่วไปใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คะแนนเสียงไม่ไว้วางใจ จะต้องเกินกึ่งหนึ่ง ของสมาชิกที่มีอยู่ จะมาหรือไม่มาก็แล้วแต่ แต่จะนับจำนวนเสียงที่มีอยู่เท่านั้น
 

 

เมื่อถามว่า หลังจากฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว ถือว่า รัฐบาลจะยุบสภาไม่ได้แล้วใช่หรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ รัฐบาลยุบสภาไม่ได้แล้ว 

 


 

 

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  พร้อมด้วย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค กล่าวถึงการวางตัวผู้อภิปรายในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า พรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพอภิปรายรัฐมนตรีประมาณ 5-6 คน โดยวางตัวผู้อภิปรายไว้ทั้งสิ้นประมาณ 15-20 คน

 

ส่วนที่การอภิปรายครั้งนี้ ไม่มีชื่อ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มีการเสนอชื่อเข้ามาเบื้องต้น แต่เมื่อดูประเด็นอภิปรายแล้ว เนื้อหาจะเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินบกพร่อง ล้มเหลว

 

ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาหลักที่ได้กล่าวหานายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว เราจึงใช้เป็นประเด็นดังกล่าวในการอภิปรายนายกฯ ที่เป็นผู้ปล่อยปะละเลย ส่วนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายรายบุคคล ข้อหาจะส่อไปทางทุจริต

 

 "หมอชลน่าน"ยืนอภิปรายครั้งนี้ ไม่มีเกี้ยเซียะ เราต้องการตีให้ตายในสภา ถ้าไม่ตายก็หวังจะฆ่าด้วยสภาประชาชนในสนามเลือกตั้ง”