4 ร่างพรบ.สมรสเท่าเทียม ผ่านฉลุย วาระแรก

15 มิ.ย. 2565 | 09:34 น.

สภาฯผ่านฉลุย 4 ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมฉบับก้าวไกล-คู่ชีวิตของรัฐบาล ผ่านฉลุยวาระแรก ตั้งกรรมาธิการฯ 25 คน ด้าน “ตั๊น จิตภัสร์” ย้ำก้าวข้ามการแบ่งขั้ว รัฐบาล-ฝ่ายค้าน

วันที่ 15 มิ.ย.2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ภายหลังการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ จำนวน 4 ฉบับ อย่างกว้างขวางจนแล้วเสร็จ ที่ประชุมได้ลงมติร่างพ.ร.บ. 4 ฉบับแยกที่ละฉบับ ประกอบด้วย


 

 1.ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่....) พ.ศ.... หรือ ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เสนอโดยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับคณะ ซึ่งเป็นฉบับที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ  ที่ประชุมมีมติเห็นด้วย 210  ไม่เห็นด้วย 180  งดออกเสียง 12 ไม่ลงมติ 14 


 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงเรียกร้องให้สภาฯหนุนร่างพรบ.สมรสเท่าเทียม

2.ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ... ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เสนอ ที่ประชุมมีมติเห็นด้วย 229 ไม่เห็นด้วยเห็นด้วย  166 งดออกเสียง  6 ไม่ลงคะแนนเสียง 2

 

 3.ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... เสนอโดย ครม. ที่ประชุมเห็นด้วย230 ไม่เห็นด้วย 169 งดออกเสียง 7 ไม่ลงคะแนน 1 

 

และ4.ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ... ที่เสนอโดยนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  และคณะเสนอ ที่ประชุมมีมติเห็นด้วย 251 ไม่เห็นด้วย124 งดออกเสียง 30 ไม่ลงคะแนน 2 

 

ทั้งนี้ที่ประชุมได้ตั้งคณะกรรมาธิการจำนวน 25 คน แบ่งเป็นสัดส่วนคณะรัฐมนตรี(ครม.) 5 คน สัดส่วนจากพรรคการเมือง 20 คน ได้แก่ พรรคเพื่อไทย 6 คน พรรคพลังประชารัฐ 4 คน พรรคภูมิใจไทย 3 คน พรรคประชาธิปัตย์ 2 คน พรรคก้าวไกล 2 คน พรรคเศรษฐกิจไทย 1 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน และพรรคเสรีรวมไทย 1 คน

3 ส.ส.หญิงพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงมตืหนุนร่างพ.ร.บ คู่ชีวิต

ด้าน น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการโหวตลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิมเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่....) พ.ศ.... หรือร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เสนอโดยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับคณะ ซึ่งเป็นฉบับที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ... ที่ ครม. เสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ครม.เป็นผู้เสนอ และร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ... ที่เสนอโดยนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์และคณะ ที่เข้าสู่สภารวม 4ฉบับ

 

 โดยน.ส.จิตภัสร์ กล่าวว่า ตนพร้อมเพื่อนส.ส. ที่มีความเห็นสอดคล้องกันคือ น.ส.วชิราภรณ์ กาญจนะ ส.ส. สุราษฎร์ธานี และน.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ  ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลงมติให้ความเห็นชอบและร่วมสนับสนุนผลักดันร่างกฏหมายของทุกฉบับ ทั้งพ.ร.บ คู่ชีวิต หรือสมรสเท่าเทียม เพราะเห็นควรว่าเมื่อประเทศไทยจะมีการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อเสริมสร้างความเทียมกันทางเพศให้เกิดขึ้นได้จริง  ก็ควรจะแก้ให้ครอบคลุมในทุกประเด็นเพื่อรองรับสิทธิทางกฎหมายครบถ้วนทุกมิติ  ไม่ว่าเป็นร่างของฝ่ายรัฐบาล หรือของฝ่ายค้าน

 

ทั้งหมดนี้จะต้องก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศ ถึงเวลาแล้ว ต้องมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก  อันจะเป็นการก่อให้เกิดความเข้าใจเพื่อให้ได้มาซึ่งความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ ที่จะได้อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข