" พรบ. สมรสเท่าเทียม" มติสภา แขวนต่ออีก 60 วัน

09 ก.พ. 2565 | 13:09 น.

มติสภาวันนี้ อนุมัติ ให้ครม.นำ พรบ.สมรสเท่าเทียม ไปพิจารณา ก่อนรับหลักการ เป็นเวลา 60 วัน แม้คะแนนเสียงโหวตเห็นด้วย 219 คะแนน โซเซียลร้อนผุด #สมรสเท่าเทียม ค้านรัฐบาลแตะถ่วง

9 ก.พ.2565 - นับเป็นกฎหมายที่คนกลุ่มใหญ่ในสังคมไทยต่างเฝ้ารอคอย สำหรับ การพิจารณาร่างแก้ประมวลกฎหมายแพ่งฯ หรือ พรบ. สมรสเท่าเทียม โดยพรรคก้าวไกล ซึ่งค้างการพิจารณานานนับปี โดยแนวคิด ทุกคนควรได้รับสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่เท่าเทียมกัน เพราะความรักไม่ใช่เรื่องของเพศ เช่นเดียวกับ 30 ประเทศทั่วโลก ซึ่งวันนี้ได้เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

โดยไฮไลท์ถ้อยแถลงสำคัญ ของ  สส. พรรคก้าวไกล อย่าง นางสาวเบญจา แสงจันทร์ ระบุ ในที่ประชุมสภาว่า ...

 

"เราต้องยอมรับความจริงค่ะว่าความรักการแต่งงานและการใช่ชีวิตคู่รวมไปถึงสิทธิ์ที่จะสร้างครอบครัวไม่ได้เกิดขึ้นมาเพื่อที่จะถูกจำกัดอยู่แค่คู่รักแค่ชายหญิง" 

 

ขณะนายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ ระบุ กฎหมายฉบับนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นสร้างความเท่าเทียมและบรรทัดฐานใหม่ในสังคมไทย 

 

“เรากำลังบอกเขาว่า สังคมนี้ยอมรับในความหลากหลาย ว่าเยาวชนรุ่นลูกรุ่นหลานของเรา ไม่ได้ผิดปกติ”

" พรบ. สมรสเท่าเทียม"  มติสภา แขวนต่ออีก 60 วัน

ขณะ ผลการลงคะแนนเสียงพรบ.สมรสเท่าเทียม จากผู้ลงมติ 350 คน โหวตเห็นด้วย 219 เสียง ไมาเห็นด้วย 118 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง แต่อย่างไรก็ตาม มีเงื่อนไขเพิ่มเติม โดยสภาอนุมัติให้ครม. นำ พรบ.สมรสเท่าเทียม ไปศึกษาก่อนรับหลักการ 60 วัน  ทำให้พรรคก้าวไกลไม่พอใจ รวมไปถึงกระแสพูดถึงในโลกโซเซียลมีเดีย นำมาซึ่งแฮชแท็ก #สมรสเท่าเทียม 

 

รายละเอียด ร่างกฎหมาย พรบ.สมรสเท่าเทียม

คือ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกลตั้งแต่ปี 2563 นั้มีจุดมุ่งหมายเดียวกันกับร่างสมรสเท่าเทียม ที่รณรงค์โดยภาคประชาชนเมื่อปลายปี 2564 พบปัจจุบันมีประชาชนร่วมลงชื่อมากกว่า 280,000 คน ที่เว็บไซต์ https://www.support1448.org/

 

เป้าหมายเพื่อการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 และมาตราอื่นๆที่ตามมา เพื่อเปลี่ยนนิยามของ “การสมรส” จากสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่าง “ชายและหญิง” เป็น “บุคคล 2 คน” เพื่อให้ทุกคู่สมรส – ไม่ว่าเพศใด – ได้รับสิทธิเท่าเทียมกันทั้งหมดทันที

 

" พรบ. สมรสเท่าเทียม"  มติสภา แขวนต่ออีก 60 วัน

อ่านรายละเอียด พรบ.สมรสเท่าเทียมเพิ่มเติม  : https://ilaw.or.th/node/5711