"ชัชชาติ"เล็งหาพื้นที่ให้ม็อบชุมนุม เลี่ยงกระทบประชาชน ยันไม่หนุนรุนแรง

14 มิ.ย. 2565 | 08:12 น.

"ชัชชาติ" ลั่น!!ไม่สนับสนุนความรุนแรงทุกฝ่าย สั่ง "จักกพันธ์" หาพื้นที่ของ กทม.ให้ม็อบชุมนุม เพื่อคุมง่าย เลี่ยงผลกระทบประชาชนทั่วไป ไม่กีดขวางการจราจร

วันที่ 14 มิ.ย. 65 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร กทม. ครั้งที่ 8/2556 ว่า ได้ติดตาม สถานการณ์การชุมนุมอย่างต่อเนื่อง พบว่าปัจจุบันมีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้น แต่ กทม.ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงของทุกฝ่าย

 

ที่ผ่านมา กทม. เตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ต่างๆ เท่าที่ฟังข้อมูลมา ส่วนหนึ่งเป็นคนในพื้นที่ดินแดงที่มีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ สิ่งที่ กทม.ทำได้คือ สำนักพัฒนาสังคม กับสำนักงานเขตต้องลงพื้นที่ในชุมชนมากขึ้น เป็นไปได้คือไปดูคนที่ได้รับความเดือดร้อน คนที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจ และดูว่าจะช่วยผ่อนบรรเทาอย่างไร และไปดูที่ต้นเหตุว่ามีกลุ่มไหนที่เปราะบางไม่ได้รับการดูแล  


 

 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร


 ขณะเดียวกัน กทม.จะพิจารณา จัดหาสถานที่ของ กทม.สำหรับจัดชุมนุมไว้ให้ผู้ที่ต้องการแสดงออกทางการเมือง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งจะมีความปลอดภัย และไม่กีดขวางการจราจร ซึ่งการเตรียมพื้นที่ ที่เราเคยเสนอนโยบายจัดจุดพื้นที่ให้ประชาชนชุมนุมได้ตามมาตรา 9 แต่ไม่ได้บังคับให้ชุมนุมที่นี่ ให้เป็นทางเลือก

 

หากจัดในพื้นที่นี้แล้วจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกและไม่ไปกีดขวางทางจราจร และมีความปลอดภัยมากขึ้น โดยจะให้นายจักรพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯกทม. เตรียมการหาพื้นที่ เบื้องต้นคงเป็นพื้นที่ของกทม.ดีกว่า เพื่อการควบคุมจะง่ายขึ้น แต่ต้องเรียนว่าเป็นทางเลือก
 

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม กทม.มีหน้าที่ต้องดูแลประชาชนทั่วไปที่ไม่ใช่ผู้ชุมนุม แต่ต้องดูแลทั้งผู้ที่เดินบนทางเท้า และผู้อาศัยบริเวณนั้นด้วย ดังนั้นจึงมอบหมาย น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. ไปเตรียมพร้อมด้านการแพทย์ทั้งแพทย์ พยาบาล บุคลากร และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ทั้งผู้ชุมนุมและประชาชนจากสถานการณ์เหตุการณ์การชุมนุม

 

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา กทม. เตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ต่างๆ แต่รอบนี้มีมิติที่สำคัญ จากที่ฟังข้อมูลมา ส่วนหนึ่งเป็นคนในพื้นที่ดินแดงที่ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ดังนั้น จะให้สำนักพัฒนาสังคม กับสำนักงานเขตดินแดง จะต้องลงไปชุมชนมากขึ้น เพื่อดูแลและบรรเทาปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน 

 

“กทม.คงไปดูที่เนื้อหาของการชุมนุมไม่ได้ เพราะเราไม่รู้ว่าจะด้วยเหตุอะไร แต่หน้าที่ กทม.คือการดูแลความสงบเรียบร้อยของเมือง ในแง่จราจร ขยะ เราเน้นในหน้าที่ของเรา”นายชัชชาติ กล่าว