ม็อบ11มิ.ย. เดือดเผชิญหน้าตำรวจ ปาประทัดสู้

11 มิ.ย. 2565 | 12:22 น.

ม็อบ11มิ.ย. รวมตัวใต้ทางด่วนดินแดง มุ่งหน้าไปบ้านพักนายกฯ พร้อมปาประทัดใส่เจ้าหน้าที่ ด้านตำรวจควบคุมฝูงชนเคลื่อนกำลังพร้อมรถจีโน่ และรถเครื่องขยายเสียง ประจันหน้า กับกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว

ม็อบ11มิ.ย. "เดินเท้าไล่ตู่" อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ประกาศสลายการชุมนุม ด้านผู้ชุมนุมบางส่วนยังเดือด โผล่ใต้ด่วนดินแดง เคลื่อนกำลังมุ่งหน้าไปบ้านพักนายกฯ กรมทหารราบที่ 1  พร้อมปาประทัดเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ที่ที่ตั้งจุดสกัด

 ม็อบ11มิ.ย. เดือดเผชิญหน้าตำรวจ ปาประทัดสู้

หลังจากเวลา 14.00 น. วันที่ 11 มิถุนายน ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มคนแดงเราเพื่อนกัน และกลุ่มแนวร่วม รวมตัวเพื่อทำกิจกรรม “เดินไล่ตู่” เดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อแสดงจุดยืนว่าไม่เอารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือระบอบประยุทธ์ พอแล้วกับ 8 ปีที่ผ่านมา

 

โดยบรรยากาศการเดินขบวนมีกลุ่มมวลชนเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่องกลุ่มรถจักรยานยนต์นำหน้า มีการบีบแตรรถจักรยานยนต์ ร้องรำทำเพลง ชูป้ายเรียกร้องต่างๆ ทั้งขับไล่ รัฐบาล บำนาญข้าราชการ ยกเลิก 112 และเรียกร้องให้ปล่อยแกนนำกลุ่มราษฎรพร้อมตะโกน “ประยุทธ์ ออกไป” เป็นระยะ ซึ่งการชุมนุมในครั้งนี้เป็นการเคลื่อนขบวนแบบไม่มีแกนนำ

 ม็อบ11มิ.ย. เดือดเผชิญหน้าตำรวจ ปาประทัดสู้

กระทั่งเมื่อเวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา ม็อบเดินเท้าไล่ตู่ เคลื่อนมาถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก่อนยึดฟุตปาทเกาะกลางอนุสาวรีย์ชัยฯ เป็นที่รวมตัวเริ่มจัดกิจกรรม ที่กลางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นายธนายุทธ ณ อยุธยา หรือ บุ๊ค แรปเปอร์ นำแนวร่วมยืนหยุดขัง เป็นสัญลักษณ์เรียกร้องปล่อยตัวผู้ถูกดำเนินคดี ม.112 ขณะที่ นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง กล่าวปราศรัยโจมตี ม.112 และความไม่เป็นธรรมในการดำเนินคดี ปิดท้ายด้วยการร้องเพลง "เพื่อมวลชน" ก่อนยุติการชุมนุมในเวลา ประมาณ 18.05 น.

ทั้งนี้ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า การชุมนุมทุกครั้ง ถ้าเป็นไปด้วยความสงบก็จะไม่กระทบกับพี่น้องประชาชน และไม่อยากให้เกิดความรุนแรง แต่ตำรวจก็ได้จัดเตรียมกำลังไว้เต็มที่เพื่อดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนที่สัญจรไปมาและพักอาศัย เพราะเขาไม่เกี่ยวกับการชุมนุม ทั้งนี้ก็คาดหวังว่า การชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย แต่หากมีความรุนแรงก็เตรียมกำลังไว้พร้อม

 

โดยเจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญกับการระมัดระวังการจัดกิจกรรมไม่มีแกนนำ เนื่องจากการรวมกลุ่มหากมีแกนนำก็จะง่ายต่อการปฏิบัติงานแบบประสานงาน ซึ่งจะสามารถควบคุมกำกับดูแลได้ แต่พอไม่มีแกนนำก็อาจทำให้ผู้ชุมนุมไม่มีเอกภาพในการเคลื่อนที่หรือจัดกิจกรรม

 ม็อบ11มิ.ย. เดือดเผชิญหน้าตำรวจ ปาประทัดสู้

"ข่าวเรื่องการพกพาอาวุธ ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน แต่เจ้าหน้าที่กำหนดมาตรการตั้งจุดความมั่นคงสกัดกั้นอาวุธ เพราะทุกครั้งเมื่อมีการชุมนุม สิ่งที่เราไม่อยากให้เกิดคือมีการนำอาวุธเข้ามา หรือเกิดเหตุความไม่สงบ เพราะหากสงบก็ไม่น่าส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนที่พักอาศัยอยู่ ฝากถึงผู้ชุมนุมด้วยว่า แม้อาจใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่การใช้สิทธิที่กระทบกับสิทธิของผู้อื่นก็ขอให้คำนึงถึงประชาชนที่พักอาศัยหรือเดินทางจนอาจได้รับความเดือดร้อนด้วย ให้คำนึงถึงตรงนี้ และขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 เรียกว่ายังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ เรื่องการติดเชื้อยังมีอยู่ การรวมกลุ่มก็เป็นส่วนหนึ่งอาจทำให้การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้"

 

มวลชนบางส่วนได้ แยกออกมาจากพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเพื่อมารวมตัวกันที่สามเหลี่ยมดินแดง ท่ามกลางตรึงกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตรึงกำลัง และเตรียมรถจีโน่ไว้ป้องกันเหตุ และรถขยายเสียงเพื่อประชาสัมพันธ์ บริเวณกรมดุริยางค์ทหารบกถนนวิภาวดีรังสิต

 ม็อบ11มิ.ย. เดือดเผชิญหน้าตำรวจ ปาประทัดสู้

ทันทีที่ทางมวลชนได้เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นตรึงกำลังได้มีการเขวี้ยงปาขวดแก้ว ขวดน้ำ รวมทั้งปาระเบิดปิงปองเป็นระยะ กระทั่งเวลา 19.00 น. กำลังของเจ้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้เคลื่อนตัวกระชับพื้นที่ทั้งสามด้าน ประกอบไปด้วยด้านถนนวิภาวดีรังสิต ด้านถนนดินแดงมุ่งหน้าอนุสาวรีย์ และ ด้านใต้ด่วนดินแดงบริเวณวัดสะพานหน้าสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ทำให้มวลชนกระจายตัวออกไป ปักหลักอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

 


ต่อมาเวลา 19.20 น. เกิดเสียงดังขึ้นมาเป็นระยะ มวลชนได้เขวี้ยงปาประทัด และมีการเผารถกระบะสายตรวจสน.ดินแดงที่จอดไว้ บริเวณก่อนถึงทางลงอุโมงค์ดินแดง และเพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลายไปในทางรุนแรงมากขึ้น ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เคลื่อนกำลังจากบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ชัยเพื่อกดดันให้มวลชนออกจากพื้นที่ โดยทันทีที่มวลชนเห็นเจ้าหน้าที่เคลื่อนกำลังก็ได้กระจายตัวออกกันคนละทิศทาง ก่อนที่ตำรวจจะเคลื่อนกำลังกลับไปตรึงกำลังที่แยกดินแดงตามเดิม