“นายกฯ”แจงม็อบมีสิทธิแสดงออก แต่ต้องเคารพกฎหมาย ห่วงลูกหลานเสียอนาคต

13 มิ.ย. 2565 | 07:09 น.

“นายกฯ”แจงทุกคนมีสิทธิแสดงออก ขอม็อบเคารพกฎหมาย ห่วงลูกหลานเสียอนาคตไม่อยากให้มีคดีความในวันข้างหน้า ลั่นไม่ได้ขู่ !!ถ้าไม่ใช้ความรุนแรงคงไม่ต้องปฏิบัติอะไร วันนี้ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ

วันที่ 13 มิ.ย. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ครั้งที่ 3/2565 โดยในช่วงหนึ่งผู้สื่อข่าวถามว่ามีความกังวลหรือไม่หลังช่วงนี้ม็อบกลับมามีความเคลื่อนไหว

 

โดยนายกรัฐมนตรี ตอบว่า ดูว่าทำถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ วันนี้ทุกคนต้องการประชาธิปไตย รัฐบาลไม่ได้ขัดขวาง แต่ต้องมีการขออนุญาตและไม่ใช้ความรุนแรง แล้วทำไมไม่เสนอข่าวทางด้านนู้นบ้าง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

 

“วันนี้ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ เขาก็เสี่ยงภัยเสี่ยงอะไรอยู่ทุกวันเนี่ย คือถ้ามันไม่ใช้ความรุนแรงมันก็คงไม่ต้องปฏิบัติอะไร เขาห้ามตรงไหนเขาก็เตรียมการแค่นั้น แต่ถ้าถูกใช้ความรุนแรงก่อนเขาก็มีสิทธิ์ในการที่จะบังคับใช้กฎหมายในการป้องกันตัว ก็เตือนๆ น้องๆ หลานๆ ลูกๆ ก็แล้วกัน

 

ผมมองในแง่ว่าโอเคทุกคนก็มีสิทธิ์ในการแสดงออก เพียงแต่ว่าขอให้เคารพกฎหมายบ้างก็แล้วกัน ไม่อยากให้มีคดีความในวันข้างหน้ามันเสียอนาคตด้วย ไม่ได้ขู่นะ เพราะนี่คือกฎหมายไง มันทำให้บ้านเมืองเรียกว่าสงบเรียบร้อย”

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปอีกว่า วันนี้เป็นเวลาที่ควรจะต้องช่วยกันแก้ปัญหา เรื่องอื่นเอาไว้ก่อนได้ไหม

 

ทั้งนี้ เมื่อวาน (12 มิ.ย. 65 ) กลุ่มม็อบ “ทะลุแก๊ซ” เผชิญหน้าตำรวจเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน โดยมี วรวรรณ แซ่อั้ง แกนนำกลุ่ม “ทะลุกี” เข้าร่วมการชุมนุม

 

เพจเฟซบุ๊ก  14 ขุนพลคนของราษฎร lll

ล่าสุดวันนี้ ( 13 มิ.ย. 65 )เพจเฟซบุ๊ก “14 ขุนพลคนของราษฎร lll” โพสต์ข้อความนัดหมายกลุ่มผู้ชุมนุมว่า “วันนี้จะไปยืนที่ดินแดงอย่างสงบ ยืนหยุดขัง lll.”

 

ขณะที่เพจ “ทะลุแก๊ซ – Thalugaz” ระบุถึงการชุมนุมช่วงเย็นวันนี้ว่า “เตรียมรูปและป้ายเพื่อเรียกร้องให้คืนอิสรภาพคนในเรือนจำ ได้แก่ เวหา คทาธร คงเพชร พรพจน์ บุ้ง ใบปอ เอกชัย และสมบัติ พร้อมทั้งเป็นกำลังใจให้ป้าอัญชัญได้ ณ ดินแดงที่เดิม อย่าให้กระแสเงียบ อย่าทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง”