"อนุทิน"ยันไม่ปกป้อง "กนกวรรณ" หากศาลรับฟ้อง ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่

14 มิ.ย. 2565 | 04:00 น.

"อนุทิน"ยันไม่ปกป้อง "กนกวรรณ" ถ้าผิดรุกป่า ชี้ เรื่องส่วนตัว ตัวใครตัวมัน หากศาลรับฟ้อง ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ ด้าน"กนกวรรณ" มาร่วมประชุมครม.ตามปกติ


วันที่ 14 มิ.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณี นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ถูก คณะกรรมการป.ป.ช. ชี้มูลความผิดในคดีรุกป่าเขาใหญ่ ว่า วันนี้นางกนกวรรณ จะเดินทางเข้าร่วมประชุมครม. เพราะตราบใดที่ยังเป็นรัฐมนตรีอยู่ ก็ต้องมาประชุม

 

จากการโทรไปสอบถาม นางกนกวรรณ สิ่งที่ตนได้พูดก็คือ หากมั่นใจว่าไม่ได้ทำความผิด จะออกมาพูดว่าไม่ทำผิดไม่ได้ มันไม่เพียงพอ ขอให้เอาหลักฐานเอกสารที่มีมาแสดงให้เห็น ถ้าต้องไปถึงกระบวนการก็พิสูจน์ด้วยหลักฐานเท่านั้น จะพิสูจน์ด้วยความรู้สึกหรือคำพูดไม่ได้ 
 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข
นายอนุทิน กล่าวว่า ตนก็ได้ให้กำลังใจในฐานะที่เป็นลูกพรรค และคนที่รู้จักกันมานาน เชื่อว่าอีกไม่นานนางกนกวรรณ ก็ออกมาชี้แจงเอง ตอนนี้คงอยู่ระหว่างการเรียบเรียงข้อมูล เตรียมข้อมูลต่างๆ ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย เมื่อไปถึงขั้นตอนใด สิ่งที่ควรจะเกิดขึ้น ก็ต้องเกิด 

เมื่อถามว่า พรรคจะไม่กดดันให้นางกนกวรรณ ลาออกจากตำแหน่งใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นไปตามกฎหมาย ตอนนี้ตนในฐานะหัวหน้าพรรค ก็จะรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อ ยังไม่ได้เห็นสำนวน ไม่เคยทราบที่มาที่ไปของเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับพรรค

 

ขอย้ำอีกทีว่า ข้อหาที่นางกนกวรรณ ถูกกล่าวหา ไม่ใช่ข้อหาที่กระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง หรือความผิดของพรรคการเมือง พรรคภูมิใจไทยไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ 


นายอนุทิน กล่าวว่า นางกนกวรรณ รับผิดชอบในตัวบุคคลไปแล้ว และแน่นอนว่า เอาเรื่องกระแสสังคมมาพิจารณา ถ้าผิดก็ไม่รอใบเสร็จ ขอพูดแบบนี้ดีกว่า และเรื่องดังกล่าวจะรวดเร็วอย่างแน่นอน เพราะกระบวนการมันเดินแล้ว ตอนนี้ ป.ป.ช. ชี้มูลส่งให้อัยการสั่งฟ้อง ถ้าศาลประทับรับฟ้อง

 

โดยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ก็บอกชัดเจนอยู่แล้วว่า บุคคลผู้นั้นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ถ้าถึงจุดนั้นพวกเรา ก็จะเริ่มได้เห็นสำนวน ได้เห็นคำร้อง ข้อกล่าวหาต่างๆ ทางพรรคก็จะมาหารือกัน ในพรรคมีเนติบัณฑิตไทย นักกฎหมายตั้งกี่คน ก็มาดูสำนวนแล้วหารือกันถ้าดูแล้วเจตนาเป็นอย่างไรก็ให้ออก

 

หากดูแล้วว่าผิดตนก็จะจัดการเอง แต่ยังไม่รู้จะมีการปรับครม.หรือไม่ เพราะ 2 ตำแหน่งที่ว่างอยู่ นายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ปรับ 
 

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ

เมื่อถามว่า ป.ป.ช. จะมีการชี้มูลเพิ่มเติม ที่ดินข้างเคียงของนางกนกวรรณ พรรคจะมีการตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคไม่ต้องไปตรวจสอบ ข้อมูลต่างๆ อยู่ที่เจ้าหน้าที่ นี่เป็นการกระทำผิดหรือไม่ผิดยังไม่รู้ เป็นการกระทำส่วนตัว ที่ส่วนตัวต้องรับผิดชอบ ถึงต้องให้รัฐมนตรีแต่ละท่าน ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินตอนเข้ารับตำแหน่งและตอนพ้นจากตำแหน่งซึ่งเป็นทรัพย์สินของรัฐมนตรี ไม่ใช่ทรัพย์สินของพรรคการเมืองที่เขาสังกัดอยู่

 

ดังนั้น การแจ้งทรัพย์สินถ้ามีความผิดพลาด มีเจตนาที่แจ้งแล้วบกพร่อง ตัวผู้ชี้แจงทรัพย์สินก็ต้องรับผิดชอบไปตามกฎหมาย ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย 

 

เมื่อถามว่า กังวลว่าจะกระทบต่อพรรคในการเลือกตั้งครั้งต่อไปหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนคิดว่านางกนกวรรณ ได้ทำหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผลักดันเรื่องการยกเลิกค้ำประกัน กยศ. การปรับโครงสร้างหนี้ กยศ. ทำส่งเสริมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ได้ดูแลในหน้าที่รัฐมนตรี ก็ทำได้ไม่มีอะไรบกพร่อง เป็นรัฐมนตรีที่ค่อนข้างจะมีผลงาน

 

แต่เรื่องส่วนตัวก็ตัวใครตัวมัน ทุกคนรับผิดชอบตัวเอง เราไม่ได้มีหุ้นในนั้น สมมติว่าหากจะมีรายได้จากตรงนั้น ก็ไม่มีรัฐมนตรีอื่นไปร่วมแชร์การปันผลด้วย ต้องมีการขีดเส้นกัน และตอนที่นางกนกวรรณมารับตำแหน่ง ก็ได้รับการคัดเลือกจากความเหมาะสมในหน้าที่การงาน เราไม่รู้หรอกว่าเขาเป็นเจ้าของอะไร หรือมีทรัพย์สินจากไหน

 

แต่พอเกิดเรื่องว่ามันผิด ก็ไม่ใช่ว่าไม่แจ้งทรัพย์สิน ได้แจ้งไปแล้ว ป.ป.ช. เข้าไปดูทรัพย์สินนั้น มีความไม่ชอบก็เอามาสอบสวน ถ้านางกนกวรรณ ซุกซ่อนทรัพย์สินก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง 

"ไม่มีการปกป้อง ถ้ากระทำความผิด พูดได้แค่นี้" นายอนุทิน กล่าว    

ขณะที่ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ เดินทางเข้าร่วมการประชุมครม. ตามปกติ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวก่อนเดินเข้าตึกสันติไมตรี ว่า นางกนกวรรณ นั่งอยู่ในห้องประชุมคณะรัฐมนตรีไปเรียบร้อยแล้ว