พ่อ"รมต.กนกวรรณ”ส่อรอด คดีอาญารุกป่า หากนำตัวส่งฟ้องศาลไม่ทัน 13 มิ.ย.นี้

11 มิ.ย. 2565 | 09:58 น.

สุนทร วิลาวัลย์ พ่อ “รมต.กนกวรรณ” ส่อรอด คดีอาญาปมรุกป่าเขาใหญ่ หากส่งฟ้องศาลไม่ทัน 13 มิ.ย.นี้ เหตุตำรวจเพิ่งส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.ปี 2563 เล็งเอาผิดถอดถอนพ้น “นายกอบจ.ปราจีนบุรี”

วันนี้(11 มิ.ย.65)  นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีเอาผิด นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ และ นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (นายกอบจ.ปราจีนบุรี) บิดา ภายหลังถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิด กรณีกล่าวหาว่าสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกป่าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ช่วงปี 2545


โดยนางกนกวรรณ คดีจะหมดอายุความในเดือน ก.ค. 2565 ส่วนนายสุนทร คดีจะหมดอายุความในวันที่13 มิ.ย. 2565 แต่ นายสุนทร ยังคงไม่ไปพบพนักงานอัยการ และถูกศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ออกหมายจับอยู่ตอนนี้

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ในส่วนกรณีของ นางกนกวรรณ ซึ่งคดีจะหมดอายุความเดือน ก.ค.นี้ ได้เข้าพบพนักงานอัยการ ส่งฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ไปแล้ว ถือว่าไม่มีปัญหาเรื่องอายุความ และศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้อง พร้อมกับนัดสอบคำให้การในวันที่ 5 ส.ค. 2565 

 

แต่กรณี นายสุนทร วิลาวัลย์ คดีจะหมดอายุความวันที่ 13 มิ.ย.นี้ หากยังไม่ได้ตัวส่งให้อัยการดำเนินคดีก่อนที่คดีหมดอายุความ ถือว่าคดีสิ้นสุด ทำอะไรต่อไปไม่ได้ เนื่องจากคดีนี้นี้มีอายุความ 20 ปี นับจากวันที่กระทำผิดในปี 2545 แต่ ป.ป.ช.เพิ่งได้รับสำนวนคดีจากตำรวจมาปี 2563 เร่งพิจารณามาโดยตลอด จนสรุปสำนวนชี้มูลความผิดได้

นายนิวัติไชย ระบุด้วยว่า ขณะนี้พยายามประสานกับทางตำรวจเต็มที่เพื่อหาทางนำตัวนายสุนทร มารายงานตัวต่ออัยการให้ทันวันที่ 13 มิ.ย.นี้ ก่อนคดีหมดอายุความ 


“หากกรณีนายสุนทร หมดอายุความไปจริง ป.ป.ช.จะไปพิจารณาดำเนินการถอดถอน นายสุนทร ออกจากตำแหน่งนายกอบจ.ปราจีนบุรี ต่อไป” เลขาฯ ป.ป.ช.ระบุ